Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

Những hình ảnh trong tác phẩm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1)

Khi biên tập lại cuốn Chiến thắng Điện Biên Phủ - Ký sự, tập 1, 2 do ông Trần Độ làm chủ biên, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tìm kiếm những hình ảnh cũ đã đăng minh họa trong tác phẩm nhưng chất lượng kém, thậm chí, có vài hình ảnh không thể tìm được.

Cầm trong tay tác phẩm được tái bản lần thứ Tư vào tháng Ba năm 2024, tôi đã tìm kiếm trong google một số hình ảnh có chất lượng hơn, giới thiệu trong bài viết này với lời ghi chú theo tác phẩm.

Tiếp đó, tôi tiếp tục tìm kiếm trong các Bảo tàng như Phòng Trưng bày Điện Biên Phủ - Điểm hẹn Lịch sử của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam vào ngày 30/4/2024; Triển lãm Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Triệu Đại của Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam ngày 10/5/2024 và Phòng Trưng bày Điện Biên Phủ - Tinh thần Bất diệt của Bảo tàng Lịch sử Quốc Gia vào ngày 12/5/2024. Đặc biệt là các sưu tầm trong chuyến thăm và tặng quà cho Bảo tàng Lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 08/5/2024 để có được những hình ảnh gần như nguyên bản và các thông tin đầy đủ kèm theo, được chú thích bổ sung.

Tập 1:

HƯỚNG CHÍNH LÀ TÂY BẮC

Bộ Chính trị Trung ương Đảng bàn chủ trương quân sự trong Đông Xuân 1953 - 1954


Hình ảnh trong Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (ký hiệu là 01) có dòng ghi chú: Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí trong Bộ Chính trị họp tại Tỉn Keo, Phú Đình – ATK Định Hóa (Thái Nguyên), quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ ngày 06/12/1953.

(Trong ảnh từ trái sang phải: Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Trường Chinh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp).


ĐÁNH CHẮC TIẾN CHẮC

Đảng ủy Mặt trận họp tại sở chỉ huy (cây số 62 đường Tuần Giáo - Điện Biên Phủ)

Hình ảnh trong Triển lãm Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Triệu Đại – Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam (ký hiệu là 02) ghi chú: Bộ Chỉ huy Mặt trận Điện Biên Phủ họp tại chân thác Huổi He, quyết định nổ súng mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ vào ngày 13-3-1954. Bức ảnh cũng được chụp bằng kỹ thuật chắp 2 kiểu theo chiều đứng. Tác giả: Triệu Đại.

Hình ảnh trong Bảo tàng Lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ (ký hiệu là 04) có ghi chú: Tại hang Huổi He, xã Nà Nhạn, Thành phố Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Đảng ủy và Bộ Chỉ huy chiến dịch bàn bạc, thống nhất thay đổi phương án tác chiến từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”, ngày 26/01/1954.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp phổ biến và giao nhiệm vụ cho các đơn vị 

trên sa bàn cát tại sở chỉ huy hang Thẩm Púa.

Hình ảnh trong 01 có ghi chú: Trên sa bàn lớn tại hang Thẩm Púa, bản Pó, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo (Điện Biên), Đại tướng Võ Nguyên Giáp giao nhiệm vụ tác chiến cho các đại đoàn tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ngày 14/01/1954.

Trong 02, ghi chú: Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao nhiệm vụ cho các đại đoàn tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên sa bàn cát tại hang Thẩm Púa, Điện Biên Phủ.

Trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (ký hiệu là 03), ghi chú: Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp giao nhiệm vụ cho các cán bộ cao cấp bên sa bàn chiến trường Điện Biên Phủ, 1954.

Trong 04, ghi chú: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chỉ huy trưởng Chiến dịch Điện Biên Phủ phổ biến kế hoạch tác chiến theo phương án “đánh nhanh, thắng nhanh” tại hang Thẩm Púa, xã Phủng Lao, huyện Tuần Giáo, tỉnh Lai Châu (14/01/1954).

Lòng quyết tâm còn cao hơn núi

Trong 01, ghi chú: Bộ đội kéo pháo qua dốc núi vào vị trí chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954.

Trong 04, có ghi chú: Bộ binh, pháo binh kéo pháo vào vị trí chiến đấu ở Điện Biên Phủ (01/1954)

  

Đâu có giặc là ta cứ đi

Trong 01 có ghi chú: Đại đoàn Quân Tiên Phong (Sư đoàn 308) tiến quân vào vị trí chiến đấu ở Điện Biên Phủ ngày 29/11/1953.

Trong 02, ghi chú: Bộ đội ta hành quân ra mặt trận Điện Biên Phủ.

Trong 04, ghi chú: Trung đoàn Pháo cao xạ 367, Đại đoàn 351 hành quân lên Điện Biên Phủ (01/1954).


Tất cả để chiến thắng

Trong 01, ghi chú: Đoàn dân công vượt hàng trăm cây số gánh lương thực, thực phẩm ra tiền tuyến năm 1954.



Tất cả cho tiền tuyến


Đây là mặt trận của các chiến sĩ công binh

Trong 01, có ghi chú: Mở đường Tuần Giáo - Điện Biên Phủ.

Trong 02 ghi chú: Công binh mở đường ra mặt trận Điện Biên Phủ.

Trong 04 ghi chú: Gian nan mở đường kéo pháo vào Điện Biên Phủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét