Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2024

Tái bản Chiến thắng Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm

 Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), Nhà xuất bản Quân đội nhân dân xin phép gia đình tác giả Trần Độ tái bản - lần thứ Tư - bộ sách Chiến thắng Điện Biên Phủ - Ký sự, tập 1, 2. Bộ sách do ông Trần Độ chủ biên. Tham gia viết sách gồm các ông Mai Trọng Thường, Trần Cư, Hữu Mai, Khắc Tính và Lê Hào.

Dưới đây là nguyên văn Lời Nhà xuất bản đăng ở phần đầu bộ sách:

Lời Nhà xuất bản

Thắng lợi của cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ đã đánh bại thực dân Pháp và can thiệp của đế quốc Mỹ. Cuộc kháng chiến trường kỳ của quân và dân ta kết thúc một cách vẻ vang, oanh liệt, buộc Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ và công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa thực dân Pháp ở ba nước Đông Dương kéo dài hơn 80 năm.

Đây là thắng lợi của ý chí và quyết tâm chiến đấu và độc lập, tự do, hòa bình của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt cuộc kháng chiến, nhất là ở những thời điểm có tính bước ngoặt quan trọng của cuộc chiến tranh, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn nắm vững lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, phát động cuộc chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, xây dựng và sử dụng lực lượng vũ trang cách mạng làm nòng cốt; đánh địch bằng cả sức mạnh của thời đại ngày nay trong sự kết hợp chặt chẽ với kinh nghiệm truyền thống của dân tộc, của nhân loại; đánh địch bằng sức mình là chính, đồng thời tranh thủ tối đa sự ủng hộ mọi mặt của các nước xã hội chủ nghĩa và bạn bè khắp năm châu; chủ động tạo nên sự chuyển hóa căn bản về thế và lực, làm cho sức ta càng đánh càng mạnh và đẩy quân địch vào tình thế ngày càng khốn đốn, phải đầu hàng vô điều kiện.

Ông Trần Độ trong những ngày viết "Chiến thắng Điện Biên Phủ" (Nam Định, 1963)

Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc ta đã chứng minh một chân lý của thời đại: Các dân tộc bị áp bức, bị xâm lược nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo, biết đoàn kết đấu tranh vì độc lập tự do thì dân tộc đó nhất định thắng lợi. Chân lý đó đã thôi thúc và cổ vũ các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi, Mỹ La-tinh đứng lên đấu tranh tự giải phóng, thoát khỏi ách xâm lược của chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Chiến thắng này đã làm thay đổi cục diện thế giới, khẳng định sức mạnh chính nghĩa của Việt Nam, của nhân dân yêu chuộng hòa bình, độc lập trên thế giới.

Chiến thắng vĩ đại ở Điện Biên Phủ không những ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi trong thế kỷ XX, mà ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này không hề phai mờ, trái lại, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tái bản bộ sách: “Chiến thắng Điện Biên Phủ” – Ký sự - tập 1, 2 do tác giả Trần Độ làm chủ biên và xuất bản lần đầu năm 1964, nội dung vẫn còn nguyên giá trị hiện thực và ý nghĩa lý luận sâu sắc trong tình hình hiện nay. Trong lần xuất bản này, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân trên cơ sở nội dung cuốn sách đã được xuất bản trước đây và có hiệu đính một số nội dung cho hoàn chỉnh hơn.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

NHÀ XUẤT BẢN

QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét