Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Những giọt nước mắt của ông Mười Hương


...
Còn ông Mười Hương thì vừa nói đến Phạm Ngọc Thảo đã khóc như một đứa trẻ. 

Lần đầu gặp ông, khi chúng tôi hỏi vì sao Phạm Ngọc Thảo được công nhận liệt sĩ và phong anh hùng chậm như vậy, ông nức nở: “Phong anh hùng 10 lần cho Phạm Ngọc Thảo cũng xứng đáng, nhưng chưa thể được, vì vợ con Thảo đang ở Mỹ. Khi chiếu phim Ván bài lật ngửa, tôi gọi cho ông Trần Độ (lúc ấy làm Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ Trung Ương - TN) bảo hãy cấm cái phim đó đi, đừng làm hại vợ con Phạm Ngọc Thảo”. Ông Phạm Xuân Ẩn từng nói với chúng tôi rằng, sau khi Phạm Ngọc Thảo bị giết chết, chính quyền Nguyễn Văn Thiệu đã đề nghị chính quyền Mỹ trục xuất vợ con ông Thảo, lúc đó ở Mỹ có một cuộc vận động bảo vệ vợ con ông Thảo, ngay cả những nhà báo Mỹ chống cộng cũng phản đối sự trục xuất này, vì vậy mà vợ con ông Thảo vẫn bình an vô sự cho đến bây giờ.
Hoàng Hải Vân


1 nhận xét:

  1. Ông Mười Hương và ông Độ thân thiết với nhau khi cùng làm việc với TBT Trường Chinh (trước CMT8 1945). Sau này mới hay nhưng tôi thực sự xúc động khi có mặt trong đám tang ông Độ, chính mắt mình trông thấy ông Hương mới từ TpHCM bay ra HN, chống gậy lê từng bước chân, tiến đến trước linh cữu ông Độ, viếng bạn mình. Đau sót, thương cảm, có chút giận hờn... Thế mời hiểu tình bạn, tình đồng đội của bậc cha, chú thân thiết với nhau đến mức nào!

    Trả lờiXóa