Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Văn hóa Việt Nam tổng hợp



"Văn hoá Việt Nam tổng hợp 1989 – 1995 (Memento)", Ban Văn hoá Văn nghệ Trung ương, 1989, 480 trang, khổ 14,5x20,5, in 20000 cuốn.


Lời ngỏ của những người biên soạn

Độc giả đang có trên tay một món quà tinh thần thanh nhã và khiêm tốn. Đây là những chất liệu tinh hoa của dân tộc đã được cô đúc lại, tinh cất lên trong những bài mộc mạc giản đơn về giá trị văn hóa của đất nước Việt Nam. Đó cũng là tâm hồn của dân tộc Việt Nam gợi lên trong lòng độc giả và những người xa Tổ quốc tình yêu đất nước thiết tha, gợi nỗi niềm da diết nhớ quê hương làn xóm để trở về với cội nguồn dân tộc.

Cuốn sách này chưa thể là một cái gì giống như một bách khoa thư hay một cuốn lịch sử đầy đủ về văn hóa Việt Nam. Nó mới dừng lại ở dạng tập hợp, tóm tắt, ghi chép những vấn đề có liên quan đến văn hóa. Đó là dạng của sách almanach hay có người gọi là ghi chép kiểu mémento giúp cho độc giả ghi nhớ một điều gì đó thuộc về văn hóa nước nhà.



Đây cũng là ước vọng của cuốn sách, ước vọng của những người biên soạn nó. Từ cuốn sách này, mỗi người Việt Nam có thể tìm thấy những sự kiện năm, tháng quan trọng, tên một danh nhân, một giá trị văn hóa đặc sắc về di tích hay tác phẩm hoặc một vùng đất nước về tài nguyên cảnh đẹp… Hơn thế nữa, độc giả có thể hiểu được, nhận thức được vẻ đẹp tinh thần của dân tộc mình trong các lĩnh vực khoa học khác, đặc biệt sẽ khích lệ niềm tự hào về những trang sử oanh liệt chống ngoại xâm của dân tộc. Qua đó, mỗi độc giả sẽ thấy rõ mình hơn, tự nhận ra cái “Việt Nam” của mình cụ thể hơn. Mỗi người Việt Nam ở xa Tổ quốc có thể cùng với quyển sách này sống về với Tổ tiên, với đất nước, với quê hương những phút sâu lắng ngọt ngào, hạnh phúc…

Cuốn sách này cũng còn giúp cho các vị khách hay những bạn bè khi tới Việt Nam hoặc các nhà học giả nghiên cứu về Việt Nam có thể có một số điều kiện hiểu biết về Việt Nam hơn. Ngoài ra, nó còn mang ý nghĩa như một “Việt Nam tự giới thiệu” về mình rất khiêm tốn nhưng không đơn giản.

Tuy chưa phải là một công trình nghiên cứu sâu sắc về Việt Nam nhưng ở đây chứa đựng tất cả những nét tinh chất Việt Nam và rất “Việt Nam”. Bởi vì đó là những nét phác họa rõ nhất về diện mạo văn hóa Việt Nam.

Mong cuốn sách trở thành người bạn đồng hành vừa đáng yêu vừa có ích cho độc giả trong cuộc sống và trên đường đời. Chúc độc giả ghi nhớ được nhiều và vui lòng về cuốn sách. Ban biên soạn chúng tôi cũng rất mong nhận được nhiều ý kiến phê bình của độc giả để những lần xuất bản sau được tốt hơn.

Trân trọng!

Thay mặt những người biên soạn

Trần Độ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét