Thứ Tư, 15 tháng 11, 2023

Một lá thư của Bà Hằng


Hàng trăm bức thư được ông Trần Độ cất giữ cẩn thận trong một thùng "đại liên" Mỹ, chúng tôi tìm thấy nhiều bức thư bà Hằng gửi cho ông Độ suốt gần 70 năm qua. Dưới đây là một trong những bức thư đó. 




"Anh Độ thân mến May quá Hằng mong tin tức của anh nhiều lắm, đang nóng ruột nhiều thì lại được em Đạt về.

Hằng mừng quá và đỡ nóng ruột. Hằng ở kho Na Khao, chỉ có một mình thôi. Nhớ anh quá. Nhiều đêm lạnh lắm, không ngủ được, nhớ chồng, nhớ con lắm.

Hằng bận lắm không đi chơi đâu được, chỉ liên miên về thóc gạo cả ngày thôi, không có thì giờ nào dỗi cả.

Ảnh: Bức thư gửi ông Độ đề ngày 20/3/1947

 Dạo này Hằng vẫn khỏe, nhưng dạo rét nhiều thì lại ho nhiều, đau ngực cũng nhiều, không chịu được, người vẫn gầy nhiều. Ăn uống thì cũng kém, không ăn được, không hiểu trong người còn thiếu những gì... Đến gần Tết, Hằng đón con ra ở với Hằng. Tuy là ở kho thì sợ tàu bay lắm, nhưng thấy tiếng tàu bay thì sẽ chạy trước. Nhất định đến Tết là Hằng đón con ra.

Anh có khỏe không? Lâu chả gặp anh, chả biết khi gặp nhau có nhớ mặt hay không?

Anh nhớ gửi quà chiến dịch cho Hằng nhé, nhất là có súng lục tốt thì gửi cho Hằng xin hai khẩu và kèm theo nhiều đạn, giấy để được dùng súng. Hằng mong anh và chờ tin chiến thắng của anh, mong quà chiến dịch đồng hồ, bút máy, súng lục tốt. Bận quá, không viết được nhiều và em Đạt cũng chỉ chờ được ít thôi.

Thân mến

Ngày 14/01/1952              Hằng
           
(Trích Bà Nguyễn Thị Phúc Hằng, Nxb Phụ Nữ, 2013)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét