Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2019

Là tướng càng phải học



Thiếu tướng, Tiến sĩ, Nhà văn Nguyễn Chu Phác
Năm 1964, kỷ niệm 10 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Tổng cục Chính trị điện cho tướng Vương Thừa Vũ-lúc đó là Tư lệnh Quân khu Hữu Ngạn-về Tổng cục nhận bài phát biểu do cơ quan đã viết sẵn để sáng ngày 07 tháng 05 đọc trước cuộc mít tinh. 

Ông về sớm nhận bài phát biểu đã đánh máy sẵn trên giấy đen, bằng máy chữ của Pháp cũ, chữ nhỏ không có dấu, chấm phẩy không rõ. Ông đọc trước, tự đánh dấu vào từng chữ, từng câu. Khi mít tinh, đến lượt ông đọc bài phát biểu, nhưng do chữ nhỏ và mờ, ông đọc không rõ một số từ và dừng nghỉ không đúng chỗ. Sau mít tinh, Bác Hồ gọi ông vào nhà sàn. Bác hỏi:
- Từ sau chiến thắng Điện Biên Phủ đến nay chú đã học thêm văn hóa đến đâu?
Tướng Vương Thừa Vũ trả lời:
- Thưa Bác, cháu đã học xong các lớp do Tổng cục Chính trị tổ chức.
- Bác Hồ lại hỏi:
- Sau lớp tập trung về đơn vị có học thêm nữa không?
Tướng Vũ đáp:
- Dạ thưa Bác, do bận nhiều công việc nên cháu không học nữa.
Bác Hồ trầm ngâm giây lát rồi tháo chiếc đồng hồ ở cổ tay mình đeo vào cổ tay tướng Vũ và ân cần nói:
- Bác cho chiếc đồng hồ này, về đơn vị phải tiếp tục học “Là tướng càng phải học, học suốt đời...”.
Tướng Vương Thừa Vũ rất xúc động, xin hứa làm theo lời Bác dạy.
Về đơn vị, ông yêu cầu sắp xếp công việc trong ngày, trong tuần có giờ học văn hóa. Ông đặt chỉ tiêu phấn đấu và định kỳ thời gian về báo cáo kết quả học tập cho Bác… Hằng ngày, đến chiều nhìn đồng hồ của Bác cho, xem giờ, ông điện thoại nhắc chúng tôi đến đúng giờ để ông được học tập.
Những lần đi công tác, ông thường đem kiến thức đã học được ứng dụng vào thực tế… Ông rất chú ý lắng nghe ý kiến của cấp dưới. Ông bảo: “Càng học càng thấy nhiều điều mình chưa biết gì”.
Khi Bộ điều ông về làm Phó Tổng tham mưu trưởng, ông thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hằng tuần một số cán bộ cao cấp và tướng lĩnh của Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng đều phải học tại chức vào chiều thứ bảy tại ngôi nhà một tầng cạnh hầm chỉ huy của Cục Tác chiến. Chương trình học rất linh hoạt “cần gì học nấy”… Tướng Trần Độ thấy ông say sưa học tập, nghiên cứu đã tặng ông một tập do chính tay tướng Trần Độ viết, in rônêô về “Tư tưởng quân sự và học thuyết quân sự Xô Viết” - Đúc kết kinh nghiệm đại chiến Thế giới thứ hai…
Trước khi ra đi về cõi vĩnh hằng, ông đã gửi lại Bảo tàng Quân đội chiếc đồng hồ của Bác Hồ kính yêu đã tự đeo vào cổ tay ông và ân cần dặn dò ông “Là tướng càng phải học!”. Cả cuộc đời ông đã nghiêm túc thực hiện lời dạy của Bác.
(Báo Quân đội Nhân dân, Thứ Ba, ngày 07/8/2007)

1 nhận xét:

  1. I would lіke to thаnk you for the effortѕ you've put in penning this blog. I'm hoping to view the same high-grade сontеnt from
    you later οn as well. In fact, your creаtive writing аbilіtiеs has inspirеd me to get mу oωn, рersonal blοg now ;)

    Feel freе to visit my wеbsіte; garden centers

    Trả lờiXóa