Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Đường vào Sở chỉ huy Đờ Cát

Đại tướng Lê Trọng Tấnnguyên Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, nguyên Đại đoàn trưởng Đại đoàn 312 trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đại tướng Lê Trọng Tấn và ông Trần Độ trong chiến trường miền Nam (1965)
Một lát sau, anh em dẫn Đờ Cát vào. Tôi và anh Trần Độ so ảnh. Đúng là Đờ Cát, tuy có xanh và gầy hơn so với lúc còn đeo lon đại tá. Nhìn cái mũ ca lô đỏ, tôi lại nhớ tới câu nói của Đờ Cát khi thấy quân ta chưa đánh Điện Biên: “Tôi sẽ đội cái mũ đỏ này để Việt Minh dễ nhận rõ mục tiêu!”.


Tôi gọi điện báo cáo Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Tướng Đờ Cát hiện đang ở trước mặt tôi. Đã so ảnh của Bộ Chỉ huy chiến dịch gửi xuống. Xác định đúng là tướng Đờ Cát và toàn bộ Bộ Tham mưu”.
 Tối hôm nay, không gian Điện Biên Phủ im lặng khác thường. Ngoài trời, một luồng gió mát làm dịu những dây thần kinh căng thẳng. Trời có trăng. Tôi cứ nhìn mãi vầng trăng non thấp thoáng trong đám mây mỏng xốp như bông. Anh Độ bảo tôi: “Nhìn kìa anh Tấn!”. Tôi nhìn cả thung lũng Điện Biên rực rỡ trong ánh đuốc. Đoàn tù binh đang nối đuôi nhau đi ra khỏi Mường Thanh. Các chiến sĩ ta chốt trên các ngả, súng lắp lưỡi lê, vẫn mũ nan chân đất trong bộ quần áo còn dính bùn đang chỉ đường cho đám tù binh đi theo loa phóng thanh.
(Trích Từ Đồng Quan đến Điện Biên, Nxb Quân đội Nhân dân, 1994)

1 nhận xét:

  1. Sư đoàn 312 do Tư lệnh Lê Trọng Tấn và Chính ủy Trần Độ chỉ huy đã nhận và hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Thật đáng trân trọng!

    Trả lờiXóa