Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Sinh hoạt ngoài trận địa



Phải thắng cái ngại mệt mỏi uể oải

Đồng chí Phế là một đồng chí rất thông nhiệm vụ đào trận địa. Trận trước đồng chí đã bị thương chưa lành, đầu còn chảy mủ. Thế mà đồng chí vẫn cứ đêm đêm vác xẻng đi đào với anh em. Mười đêm không chịu bỏ đêm nào.


Đêm qua đang đào thì bị một quả moóc-chi-ê nó bắn vu vơ, một mảnh văng vào đầu. Cán bộ bảo đồng chí về nhưng Phế không chịu về. Đồng chí băng xong lại tiếp tục đào. Khi cuốc, khi xúc đất, càng hăng hái hơn trước. Cán bộ đi sát truyền ngay tin Phế khắp trận địa, tiểu đoàn biểu dương ngay, anh em càng đào khỏe.

Thường ngày học tập và có kinh nghiệm rồi. Phế hiểu rằng: “Đã anh dũng thì phải anh dũng từ việc nhỏ trở đi. Không cứ đánh trận mà đi đào cũng là vinh quang và anh dũng. Phải thắng cái ngại mệt nhọc và sợ tiêu hao. Muốn nghỉ ngơi hay muốn chóng ăn ngay là chưa thực hiểu rõ phương châm đánh chắc tiến chắc! Đào trận địa và hoạt động nhỏ chính là mau tiêu diệt địch. Uể oải, ngại mệt mỏi tức lại là kéo thêm thời gian chiến dịch! Không tích cực thì nó cứ luẩn quẩn thế mãi đấy!”.

Trên cánh đồng Mường Thanh. Ảnh: Trần Độ

Cán bộ sờ hàng rào và cán bộ hàm ếch

Đồng chí Khương là một cán bộ tốt. Đơn vị có nhiệm vụ đào trận địa xuất phát xung phong trong tầm hỏa lực địch các cỡ. Đồng chí tự thân bò lên sát hàng rào, sờ từng chỗ. Xong phân công cho anh em, rỉ tai bày cách và động viên. Đồng chí lại quan sát nắm vững quy luật địch bắn. Những lúc đồng chí biết nó chưa bắn hay bắn xa thì đồng chí bình tĩnh đứng lên: anh em làm theo đứng lên cuốc cho nhanh. Tân binh, cựu binh đều tin tưởng ở sự anh dũng và kinh nghiệm của đồng chí. Nên việc đào rất chạy, đúng kích thước mà lại nhanh.

Một anh cán bộ khác ngược lại. Anh em kêu nhiều vì cứ điều lên điều xuống chỉ vì chưa nắm vững địa hình, không phân công sát. Đào tới 9 giờ, anh ta đã kêu đau bụng, chui vào hàm ếch nằm. Cho nên có tình trạng chiến sĩ chán: - người ngủ, - người bó gối, - và có người cũng chui hàm ếch nằm! Kết quả trận địa làm lai nhai mãi chưa xong, kéo dài sự nguy hiểm vô ích.

Nhưng được cái số “cán bộ hàm ếch” như anh này hiếm có. Và lại nhiều số “cán bộ sờ hàng rào” như trên.

T.Đ.

(Báo Quân đội Nhân dân, số 144, ngày 23/4/1954)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét