Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Tác phẩm đầu tiên về lý luận quân sự



Một trong những tác phẩm đầu tiên của ông Trần Độ về lĩnh vực lý luận quân sự được xuất bản là cuốn “Vấn đề công tác Võ trang Tuyên truyền”. 
Lúc đầu, với tính chất là một tài liệu đúc rút kinh nghiệm công tác quân sự, nên tác phẩm được lưu hành nội bộ do Chính trị cục của Vệ Quốc quân phát hành. Sau đó, do nhu cầu phổ biến trong quân đội nên tác phẩm được xuất bản rộng rãi trong toàn quốc như là một loại cẩm nang công tác. Tác phẩm dày 76 trang, in khổ 13x19, do Nhà xuất bản Vệ Quốc quân ấn hành năm 1949.
Bìa cuốn sách được lưu giữ tại Thư viện Trung ương Quân đội

Để hiểu được xuất xứ, mục đích cũng như nội dung tác phẩm, dưới đây là lời giới thiệu do chính tác giả viết:

“Lời nói đầu

Có lẽ là cuốn sách này ra đời muộn. Nhưng muộn còn hơn không có. Khi bắt đầu phát động công tác Võ trang Tuyên truyền, Phòng Tuyên truyền đã cố gắng thu thập ít kinh nghiệm vụn vặt để giúp ngay các cán bộ và đội viên Võ trang Tuyên truyền (VTTT) đôi chút “Cẩm nang”. Lúc ấy in ly tô được hai cuốn “Kinh nghiệm VTTT” đem lại thật nhiều kinh nghiệm quý cho công tác. Song nó không nêu bật được sự quan trng của VTTT, cũng như không làm cho người ta nhận được những nguyên tắc chính cốt làm căn bản để hướng dẫn công tác.
Chân dung tác giả thời điểm viết tác phẩm này

Cuốn sách này ra đời để bù lại chỗ khuyết điểm trên kia. Nó cố gắng làm tròn nhiệm vụ. Tất nhiên nó chưa phản ảnh được hết cái nội dung phong phú và ly kỳ của công tác VTTT vì điều kiện bí mật, vì điều kiện tài liệu thiếu thốn. Cao vọng của kẻ viết là góp thêm một chút vào kho lý luận quân sự kháng chiến của ta. Sẽ làm cho cuốn sách nêu được vấn đề cho các cán bộ nhận định rõ hơn, đồng thời nêu được một bước tiến bộ quan trọng của Quân đội quốc gia chúng ta. Nhng mục đích trên là mục đích to tát, thực hiện được nó là một điều vinh dự chung cho toàn thể quân đội. Trách nhiệm thực hiện không phải ở một người và một người cũng khó có thể thực hiện được. Rất mong cuốn sách này sẽ được sự hưởng ứng nhiệt liệt của tất cả các cấp cán bộ bằng những phê bình, những sự thảo luận bàn cãi, bổ khuyết trên báo, để nó được hoàn hảo hơn.

Trước khi mở sách mong độc giả hãy hiểu cho lòng tha thiết và sự băn khoăn của người viết.

Chiến khu, ngày 18 tháng 2 năm 1949
Trần Độ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét