Ngành văn hoá trong chế độ ta cũng là một hệ thống
tham gia hoạt động giáo dục quốc dân. Ngành văn hoá có nhiệm vụ quán triệt các
phương châm và đáp ứng những nhu cầu của cải cách giáo dục.
Chức năng giáo dục quan trọng của ngành văn hoá được
thực hiện bằng những hình thức giáo dục ngoài nhà trường kết hợp với giáo dục
trong nhà trường. Đi đôi với việc xây dựng một hệ thống các loại trường từ mầm
non, phổ thông đến đại học của hệ thống giáo dục – xã hội mới cần phát triển một
hệ thống các nhà văn hoá, câu lạc bộ, thư viện, bảo tàng, truyền thanh, nhà hát,
rạp chiếu bóng, v.v… để đẩy mạnh các hoạt động văn hoá.
Đặc biệt, với khả năng truyền cảm trực tiếp của mình,
văn hoá có khả năng đáp ứng những nhu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm cho nhân
dân và nhất là cho thế hệ trẻ thông qua văn học, nghệ thuật. Đó là yêu cầu về
giáo dục thẩm mỹ cho học sinh trong nhà trường. Theo tinh thần cải cách giáo dục,
ngành văn hoá cần đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để xây dựng
những cơ sở vật chất cần thiết cũng như việc xây dựng một đội ngũ cán bộ có trình
độ và nội dung hoạt động phong phú để thực hiện những nhiệm vụ trên đây.
Điều cần nhấn mạnh là nên quan niệm rõ mục đích chủ yếu
của việc giáo dục nghệ thuật qua các bộ môn như âm nhạc, hội hoạ, v.v… trong nhà
trường là xây dựng tâm hồn và tính cách cho học sinh. Qua việc trang bị một số
kiến thức cơ bản và tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc với những hình thức hoạt
động nghệ thuật theo một chương trình có hệ thống, năng lực cảm thụ cái đẹp nghệ
thuật của học sinh cũng được nâng lên. Đồng thời việc giảng dạy và chỉ đạo hoạt
động cũng tạo điều kiện để phát hiện các năng khiếu nghệ thuật, chuẩn bị cho sự
đào tạo những tài năng lớn cho đất nước, cho nhân dân.
![]() |
Ảnh : … Thăm và làm việc ở huyện đảo Cát Bà, Hải Phòng |
Trong trường phổ thông cần chú ý tăng cường chất lượng
bộ môn dạy âm nhạc, nên cho học sinh được hát nhiều, nghe hát và nhạc nhiều.
Qua đó, luyện cho học sinh những năng khiếu về nhạc. Trong bộ môn học cũng cho
học sinh được xem nhiều các tác phẩm cổ đại và hiện đại từ những di tích văn hoá,
các bảo tàng đến các triển lãm để học sinh có những ý kiến nhận xét, phê phán,
giúp cho việc nâng cao trình độ thẩm mỹ và hướng dẫn những thị hiếu thẩm mỹ lành
mạnh, mang đậm đà tính dân tộc và xác định đúng đắn hơn nhãn quan về tính hiện đại.
Qua những sự cảm thụ được các điều hay, vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật, học
sinh sẽ thu lượm được những điều bổ ích, nâng cao những tình cảm lành mạnh, yêu
quê hương, yêu đất nước, tự hào về truyền thống dân tộc, bồi dưỡng lòng nhân đạo
chân chính: đó là những điều quan trọng để tạo nên tính cách đẹp đẽ của một
con người mới, phát triển toàn diện.
Muốn đáp ứng yêu cầu nói trên và góp phần trực tiếp phục
vụ cuộc vận động cải cách giáo dục trong nhà trường, ngành văn hoá nên phối hợp
chặt chẽ với ngành giáo dục, tập trung sức vào các mặt công việc thiết thực sau
đây:
1. Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy nghệ
thuật trong nhà trường.
2. Cung cấp nhạc cụ, đồ dùng học vẽ.
3. Thường xuyên giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật bằng
nhiều phương tiện như đĩa, quay đĩa, băng nhạc, phim ảnh, nhà bảo tàng, di tích,
triển lãm, hội hoạ, v.v…
4. Tổ chức các hoạt động nghệ thuật, sinh hoạt câu lạc
bộ thường xuyên cho học sinh. Qua đó, nâng cao những kiến thức nghệ thuật và trình
độ thẩm mỹ cho học sinh.
5. Ngành văn hoá phối hợp với nhà trường, mời những
chuyên gia giỏi tham gia ý kiến về các loại chương trình giảng dạy nghệ thuật và
giúp mở các trường năng khiếu nghệ thuật.
6. Bước đầu nghiên cứu tổ chức làm thử một số trường năng
khiếu nghệ thuật để chuẩn bị nguồn cho các trường nghệ thuật có thể phát triển
và đào tạo những nghệ sĩ có tài.(Trích Trần Độ tác phẩm, tập III, Nxb Hội nhà văn, 2012)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét