Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

Từ cuộc điện thoại của anh Sáu Dân



Nhà văn Võ Bá Cường
Những người may mắn được gặp Thủ tướng Võ Văn Kiệt, trong đó có tôi vinh dự được hít thở cái không khí tự do, bình đẳng, bác ái, từ nụ cười, giọng nói và cái bắt tay nồng ấm của ông. Tôi gặp ông vào dịp 30-4-2007 để xin ý kiến về tác phẩm “Chuyện tướng Độ” của mình đang ở giai đoạn các nhà xuất bản nâng lên đặt xuống vì chưa có tiếng nói đồng thuận.
 
Nhớ lại qua cuộc điện thoại với anh Trịnh, thư ký của nguyên Thủ tướng, được biết ông đang ở miệt vườn không biết hôm nào về. Trong tôi thoáng chút buồn. Hôm sau tôi đang bơ vơ ở Thành phố Hồ Chí Minh thì nhận được điện thoại chính từ nguyên Thủ tướng. Anh Sáu Dân dặn “Đúng 14 giờ chiều mai (28-4) có mặt tại số 2 Lê Duẩn, Sài Gòn”. Tôi không ngờ cuộc gặp được nhanh chóng đến thế. Ông đã bỏ cuộc “chơi” ở miệt vườn, chạy về gặp tôi nghe chuyện tập sách viết về Tướng Độ. Đây đâu phải tình cảm của ông Sáu dành cho riêng tôi mà là tình cảm của ông đối với đồng đội một thời vào sinh ra tử ở Bộ Chỉ huy Miền.
Tắc đường. Tôi đến trễ năm phút. Anh Trịnh đang đứng đợi. Tự thấy mình có lỗi khi nhìn thấy hình ảnh nguyên Thủ tướng, người có sức hút từ phong thái trí thức đến bản lĩnh cuộc đời, đang ngồi chờ tôi bên cốc cà phê đá vào thời điểm đã hẹn.
Vừa bập vào chuyện, nguyên Thủ tướng đã nói ngay: “Cần lấy lại sự công bằng cho Tướng Độ”. Bởi ông biết sự thiệt thòi của Tướng Độ - một vị văn tài võ tướng đầy sĩ khí đã mất hết chức quyền, nhưng sự nghiệp vẫn còn…
Trong bài “Mấy ý kiến về việc xuất bản cuốn sách Tướng Trần Độ” gửi cho tôi và Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân 2-5-2007, ông viết:
“…Chúng ta cần xem xét quan điểm, chủ trương trước khi Đổi mới và Đổi mới ban đầu và ở những chặng đường sau này. Có những cái ta cho là đúng trước đây, khi Đổi mới và càng về sau lại càng thấy nó là sai. Hoặc trước đây cho là sai nghiêm trọng nhưng khi đổi mới lại đúng như trường hợp đồng chí Kim Ngọc (Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phú). Ngay cả khi Đổi mới, lúc đầu và hiện nay cũng có nhiều khác biệt, kể cả lĩnh vực Văn hoá Nghệ thuật.
…Lịch sử sẽ phán xét công minh, nhưng trước tiên mỗi một cá nhân cũng phải sòng phẳng với lịch sử. Với tinh thần ấy, tôi tin việc xuất bản cuốn sách “Tướng Trần Độ” là việc làm kịp thời và rất có ý nghĩa.
Tp. Hồ Chí Minh, 2/5/2007
Võ Văn Kiệt”


(Báo Văn Nghệ, số 33 (2792) ra ngày Thứ Bảy, 17-8-2013)

2 nhận xét:

  1. Doc duoc bai viet nay khi dang o Chicago, My. Luc nay la 5g sang, ngay chu nhat 1/9/2013, tai KS Hilton. 9g sang nay se bay ve VN qua tuyen Chicago-San Francisco-Hongkong-HCM.
    Cam phuc cuoc doi nghia hiep cua Tuong Do va tran trong tam long cua co Thu tuong Vo Van Kiet - ca 2 nguoi deu la than phu cua ban thuo hoc TSQ Nguyen Van Troi (1965-70) cua toi (ban Tran Vinh Quang k6 va LS Vo Dung k5).
    Chung toi khong ho then vi co nhung phu huynh nhu cac cu va chung toi da song xung dang voi nhung gi cac cu hy sinh ca cuoc doi phan dau de lai cho dat nuoc.
    Tran Kien Quoc

    Trả lờiXóa
  2. Nên đóng câu chuyênl này lại . Riêng viêc đã được hen mà đến chậm 5 phút . sách không được xuất bản thì chẳng còn gì nói nữa anh ban Ạ !

    Trả lờiXóa