Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Vài nét anh dũng trong trận Him Lam



(Trích nhật ký chiến đấu của đồng chí Trần)

…Trận đánh thật ác liệt và công phu.


Đồng chí Trung đội trưởng Diễm chỉ huy phá hàng rào. Diễm đứng với tiểu đội trưởng Sâm bên cạnh hàng rào vẫy tay cho các chiến sĩ lên. Chiêm vụt chạy lên dưới khói đạn. Bộc phá đầu tiên nổ. Trong chớp lòa, Luận chạy lên. Nhưng Luận mới ra khỏi công sự thì ngã vật xuống. Chiêm xộc xuống gọi Luận. Luận chỉ kịp nói: “Trả thù cho tôi”. Chiêm vành mắt lên, giật ống bộc phá lại chạy lên. Vừa gặp Thao vọt theo – “Anh Chiêm đốt lần thứ hai à? Thao bị thương vào tay rồi nhưng quyết tâm làm tròn nhiệm vụ. Nếu cần cũng đốt lần thứ hai” Chiêm nói qua tiếng thở: “Tớ trả thù cho Luận”. Thế là chỉ trong 15 phút, 18 tiếng nổ liên tiếp vạch một con đường rộng thênh thang. Ba tên lê dương ở lô cốt đầu tiên chạy ra hàng.

Ở chỗ xung phong của chiến sĩ thi đua Nguyễn Hữu Oanh, tình thế càng gay. Hai hàng rào phá xong rồi mà các chiến sĩ xung kích dán mình trong giao thông hào bốn tiếng liền dưới những trận mưa đại bác liên tiếp. Trong giao thông hào, đồng chí trung đội trưởng Tuệ, đồng chí bí thư chi bộ Đảng và là chính trị viên đại đội bò lên lại bò xuống ghé vào từng người, giọng khàn khói súng, nói như quát: “Giữ vững quyết tâm, nhất định cắm cờ vào đồn địch, trả thù cho các đồng chí đã bị thương vong”. Các đồng chí bị thương tươi cười: “Các cậu quyết tâm nhé, trả thù cho tớ”. Máu như sôi lên trong người Oanh.

Bộ đội ta xông lên chiếm cứ điểm Him Lam, mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ, chiều 13-3-1954. Ảnh tư liệu/TTXVN 


Hai phát pháo hiệu trắng vọt lên trời. Oanh sờ lại ngọn cờ cắm sau lưng vụt lên nhảy tọt xuống đầu giao thông hào chui qua một hàng rào dây thép gai rồi lại vọt lên mặt đất ném thủ pháo, bắn tiểu liên vào một lô cốt, bịt tắt hỏa điểm địch và nhanh như cắt, lợi dụng các mô đất tiến rất đẹp vào lô cốt cố thủ để cắm cờ. Các tổ viên đi sau rất sát.
Trở lại Điện Biên Phủ năm 1963. Ảnh: Trần Độ

Không thể nào không nhắc đến Trung đội trưởng Tuệ, một mình ném 4 quả thủ pháo, 4 quả lựu đạn, bắn hết hai băng tiểu liên và bắt hơn 20 địch, tả xung hữu đột, chỉ huy từng tổ. Đồng chí lại tự mình đánh quả bộc phá 10 cân vào lô cốt chỉ huy của tên quan tư Pô-gốt. Khắp mình Tuệ đến mấy chục mảnh lựu đạn bằng hột ngô, rát nóng cả người.

Phấn khởi hơn cả là chuyện Thi và Can (Trần Can, chiến sĩ thi đua trong chiến dịch Tây Bắc). Năm ngoái, Thi và Can ở một tổ tự động tác chiến diệt 7 súng địch ở đồn Bản Hoa trong chiến dịch Tây Bắc, thì năm nay Tiểu đội trưởng Thi và Tiểu đội trưởng Can nắm hai tiểu đội xung kích diệt 7 lô cốt địch ở Him Lam. Can vẫn với lối đánh nhanh nhẹn quả cảm, bắt tù binh gọi bạn nó hàng. Can nhảy xuống giao thông hào, nhưng giao thông hào hẹp quá, lại nhảy lên nhanh như sóc, diệt từ hỏa điểm này sang hỏa điểm khác, phất lá cờ Quyết chiến Quyết thắng cắm lên lô cốt cuối cùng.

Còn Thi thì lầm lì chắc chắn. Khi các tổ đánh tỏa đi các nơi, Thi túm được 2 thằng ngụy binh đứng một mình giữa đồn địch trong khi tiếng súng còn nổ ran. Thi bắt nó gác phía sau, có gì phải báo động. Thi lại bắt một thằng đi lấy được 7 quả lựu đạn cho Thi ném. Phải là một cán bộ gan góc, tự tin có một bản lĩnh chính nghĩa chinh phục áp đảo được kẻ địch mới có thể hành động như vậy.

Tiểu đội trưởng “Dao nhọn” Ngọc Hỷ dẫn tiểu đội vượt qua một lô cốt địch đã bị đại bác ta bắn sụp, nhảy qua 3 hàng rào dây thép gai, đánh một mạch 3 phút qua 7 lô cốt khác tiến vào một ổ cố thủ của giặc. Giặc cậy có công sự, lại ở thế cao, ném lựu đạn liên tiếp xuống. Một mình Hỷ xung phong 3 lần không được lại phải gọi bộ đội khác tổ chức 6 đợt xung phong liên tiếp, nhảy xổ vào kẻ địch trong tiếng chớp của thủ pháo, bắt sống hơn 20 tên.


Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Trần Độ luôn là "phóng viên" tích cực


Xung kích tiến vào đồn từng lớp dồn dập như vũ bão. Quân lính địch dần dần ra hàng hết. Có đồng chí chiến sĩ về sau kể về bọn tù binh: “Chúng nó ra, mặt len lét, hai tay giơ lên trời rồi mà còn run lẩy bẩy. Bắt ngồi là nó ngồi, bắt nằm là nó nằm sấp xuống hai tay vẫn giơ lên trời. Chúng nó ngồi lốc nhốc như đàn quạ. Khi bắt chúng nó ra khỏi đồn, chúng nó sợ quá vì đại bác lúc đó bắn nhiều. Về sau bắt nó phải ra và ra lệnh cho nó bò ra giao thông hào của mình. Chúng nó nằm bẹp xuống bò ra trông như đàn giun đàn dế!”.

(Báo Quân đội Nhân dân, số 133, ngày 18/3/1954)

1 nhận xét:

  1. Báo Quân đội Nhân dân đăng lại bài này vào ngày 15/03/2024
    https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/chien-thang-dien-bien-phu-moc-son-lich-su/chuyen-o-chien-truong/vai-net-anh-dung-trong-tran-him-lam-768734

    Trả lờiXóa