Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Chuyện Tướng Trần Độ sắp phát hành.



Nhà thơ Trần Nhương
Một tin vui cho các độc giả cả nước sắp được đọc cuốn truyện ký “Chuyện tướng Độ”.

Trưa ngày thứ Hai, 26/3/2007 trong lúc tôi đang nghỉ trưa tại phòng làm việc ở cơ quan Hội Nhà văn Việt Nam thì một người xộc vào. Không thèm gõ cửa, không thèm bật đèn, tiến thẳng đến chiếc giường cá nhân khuất trong bình phong. Tôi choàng tỉnh nhìn lên. Trong ánh sáng mờ mờ tôi nhận ra Võ Bá Cường vì nụ cười rất tươi và hàm răng trắng đều tăm tắp.
Ông kéo tôi dậy, rút trong túi ra bản bông dày cộp cỡ 400 trang A4. Ông khoe: “Tướng Trần Độ của tao có bông rồi. Sáng nay tao vừa làm việc với Giám đốc Phạm Quang Định và trưởng phòng Văn nghệ, nhà văn Nguyễn Tiến Hải. Xong rồi, mừng quá mày ạ!”. Hai chúng tôi sàn sàn tuổi nhau nên mày tao chi tớ thoải mái. Tôi chúc mừng ông nhưng thú thật còn chưa tin lắm, in sách về tướng Trần Độ bây giờ đâu có đơn giản. Tôi hỏi: “Thủ tục các cửa đã xong chưa?”. Võ Bá Cường nói: “Xong hết rồi, rất cẩn trọng, cân nhắc và thực sự đổi mới trong việc đánh giá con người tướng Trần Độ. Mừng lắm, các cấp lãnh đạo của ta đã thực sự nói là làm. Nếu không có ý kiến thì Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đâu dám in. Cuốn sách này ra tớ tin rằng nhiều người nhất là cựu chiến binh sẽ hả lòng hả dạ, chúng ta trả lại tên cho Anh…” 
Võ Bá Cường say sưa kể cho tôi bao nỗi nhọc nhằn, cam go ròng rã 10 năm đi thu thập tài liệu, tranh ảnh về tướng Trần Độ. Tài liệu của ông thu thập chứa đầy một hòm sắt. Phần sắp xuất bản mới chỉ là một ít tài liệu Võ Bá Cường có. Ông nói: “Phải có 10 mới viết 1 và nhất là đó chính là “vệ sỹ” của mình”.
Tác phẩm truyện ký Chuyện Tướng Độ (phần 1) kể lại suốt một thời kỳ từ cậu bé Trần Độ ở làng quê Thái Bình rồi khi trưởng thành tham gia chống Pháp, chống Mỹ và dừng lại vào thời điểm năm 1974. Kết thúc phần 1 là lá thư tâm huyết của ông gửi Trung ương dài 14 trang kiến nghị về đổi mới. Thế mới biết tầm nhìn của ông, ngay từ khi kháng chiến chống Mỹ sắp kết thúc ông đã có nhiều ý kiến đóng góp cho Đảng, cho Nước. Tất cả các chương đều có phụ bản tranh, ảnh và tài liệu để bạn đọc tham khảo.
Có thể thông tin này tôi đưa hơi sớm, lẽ ra chờ dăm bữa nửa tháng khi có sách thì hay hơn. Nhưng vì vui mừng thật sự cho việc đổi mới toàn diện do Đảng ta khởi xướng nên tôi xin phép tác giả cho tôi đưa lên mạng trannhuong.com.
Truyện ký “Chuyện Tướng Độ” của nhà văn Võ Bá Cường - người đồng hương Thái Bình với tướng Trần Độ - do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành. Mời các bạn đón đọc. Chúc mừng nhà văn Võ Bá Cường đã cần mẫn thu thập, sưu tầm tài liệu và sáng tác để cho chúng ta một tác phẩm ý nghĩa, ...
* * *
16/9/2007
Cuốn sách về Trung tướng Trần Độ tôi đã đưa tin trên web của mình từ hôm 26/3/2007. Tôi biết cuốn sách sắp ra vì anh Võ Bá Cường cho tôi xem bản bông. Anh còn bảo tôi vẽ cho cái bìa. Tôi sung sướng vì bạn tôi tin tưởng thêm nữa là làm bìa cho cuốn sách viết về Tướng Độ là rất vui. Thế rồi tôi bị trách móc, Võ Bá Cường từ Thái Bình gọi điện lên mắng “oép mới chả éc, làm rắc rối”. Tôi buồn vì cái tính nhanh nhảu đoảng của mình. Một hôm gặp Đại tá Phạm Quang Định, Giám đốc Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân, ông ấy cũng trách tôi vì ông đấy nên đang bị xem lại … Tôi hơi bị sợ, chả nhẽ vì cái tin ấy mà cuốn sách bị chậm ư. Đến hôm nay thì cuốn sách ấy đã được ra mắt bạn đọc. Cái bìa tôi vẽ rất công phu thì không dùng vì nghe đâu đã có cái bìa duyệt trước rồi. Thế là vui … 

1 nhận xét:

  1. Nên đăng cả ý kiến của cụ Sáu Dân về cuốn sách, Q ạ!
    TK Quốc

    Trả lờiXóa