Thứ Hai, 15 tháng 2, 2021

Những kỷ niệm... ảnh (2)

(Tiếp theo)

Với việc chụp ảnh, ông Trần Độ tâm sự: 

Tôi không có ý làm nghệ thuật (mà lại là nghệ thuật nhiếp ảnh), tôi chụp ảnh chỉ do một nhu cầu: kỷ niệm, kỷ niệm cho bản thân tôi, kỷ niệm cho các bạn bè, đồng chí. 

Đại nội trong kinh thành Huế



Kênh rạch từ Cần Thơ đi Sóc Trăng

Cảnh hồ Xuân Hương (Đà Lạt)

Thác Cam Ly

Ngũ Hành Sơn (huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng)

Bờ biển miền Nam Trung Bộ - vùng Đại Lãnh dưới chân đèo Cả (tỉnh Phú Khánh)

Vùng Bình Định (tỉnh Nghĩa Bình)

Đường Lê Lợi ở cố đô Huế

Cũng trong bài Tôi chụp ảnh..., ông Trần Độ còn giãi bày:

   ...Những cảnh có nhiều người chụp rồi tôi vẫn chụp, dù cho có chụp giống những người đã chụp tôi cũng có cái thú vị là "do tôi chụp". Thường thường tôi bắt chước những bố cục đã quen thuộc tuy thỉnh thoảng tô cũng cố tạo điều kiện để có những góc độ mới, và nếu điều kiện thời tiết thuận lợi giúp tôi tìm được những màu sắc vừa ý mình hơn.

    ...Những cảm xúc có được khi nhìn phong cảnh và con người là yếu tố quyết định. Những cảm xúc ấy đưa đến những khám phá. Có những lúc tôi đứng chụp một phong cảnh nào đó tôi thích, tôi thoáng nghe được những lời bình phẩm thắc mắc: "Ở đây có cái gì đáng chụp đâu nhỉ?", và cũng nghe được tiếng người giải đáp hộ: "Ấy, nhiều khi có những cái vớ vẩn như thế mà vào ảnh đẹp ra phết!"

Kỷ niệm trong một chuyến đi Côn Đảo - chụp tại Nghĩa trang Hàng Dương


Cầu Xóm Bóng (chụp năm 1975) và...

...Cầu Xóm Bóng chụp năm 1990

Hòn Phụ Tử (Hà Tiên)

Chùa Dơi ở Sóc Trăng

Tòa thánh đạo Cao Đài ở Tây Ninh

Thác Dray Sap ở Tây Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét