Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

Câu chuyện tang lễ gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh



Ngày 29-8-1988 định mệnh và Lễ tang vô cùng cảm động
(Tưởng nhớ gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh)


Ngô Thảo 



... Cuối buổi chiều, sân 51 Trần Hưng Đạo - Trụ sở của Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật xôn xao, ồn ào rồi bàng hoàng khi nhận được tin: Cả nhà Lưu Quang Vũ chết hết rồi.


…Lại phát sinh vấn đề về thủ tục hành chính: Nơi an táng 3 người ba tiêu chuẩn: nhà thơ Xuân Quỳnh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn - được an táng Khu A Văn Điển. Còn Vũ chỉ mới cán sự ba. Và cháu Quỳnh Thơ có khu giành cho tuổi nhỏ.

May có mấy ngày chờ đợi, cả giới Sân khấu đã cùng nhau "chạy" để cuối cùng đồng chí Trần Độ, Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ TƯ quyết định để ba người có một suất mộ chung ở Khu A nghĩa trang Văn Điển. Có lẽ đến giờ, đây vẫn là khu mộ gia đình duy nhất ở nghĩa trang này.

2 nhận xét:

  1. Trước mọi khi khăn phải nhìn nhận sự việc thật đơn giản và có ngay cách xử lí thích đáng. Tôi thích những quyết định kiểu thế này của cụ Độ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra nghĩa trang Văn Điển chỉ là nghĩa trang của nhân dân thôi , tiêu chuẩn gì đâu , người ta phân ra như vậy có phần chiếu cố công lao thôi , bạn tôi chiến đấu cho đất nước này huân chương đầy mình , khi chết cũng chỉ chôn như một công dân bình thường , chôn đâu chả được , chết là hết mà , cái quan trọng là khi chết có ai sỉ vả không , có người đến viếng không , trong đám tang người đến viếng toàn bọn cơ hội , đầu voi tai khỉ , mặt rơi tai chuột thì đông cũng vô nghĩa ...???

      Xóa