Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Phút vui sướng nhất sau khi địch đầu hàng



Trên những ngọn đồi phía Đông không còn cây cỏ, lồi lõm, méo mó những hố bom, đạn, những chiến sĩ anh dũng tuyệt vời đã phòng ngự 36 ngày đêm liên nhảy cả lên khỏi các hầm hố lõng bõng bùn ngập đến bụng chân, vỗ tay, nhảy hét. Có đồng chí đấm nhau thùm thụp hoặc giơ cao tiểu liên, súng trường hướng cả về phía lá cờ “Quyết chiến Quyết thắng” đang tung bay, hô lớn:

- Hồ Chủ tịch muôn năm! Bác muôn năm!


Nhìn đoàn hàng binh đi mãi không hết, có đồng chí nói:

- Hôm nay Bác vui lắm đây, Bác trẻ lại mấy tuổi.

Bên khu phía Bắc Mường Thanh, các chiến sĩ nhảy cả lên xác những máy bay, xe tăng địch, đứng bám vào nhau, vải dù, khăn mặt múa tít trên đầu. Tiếng hò reo dậy đất, như vỡ cả lồng ngực khi thấy tên bại tướng Đờ Cát tờ ri, trên vai còn mang lon tướng, nhục nhã cúi đầu đi dưới giao thông hào và đằng sau nó lốc nhốc toàn bộ chỉ huy địch ở Điện Biên phủ.

Trên một khoảnh đất rộng phía Tây, các chiến sĩ tổ chức múa, có đồng chí bị thương chưa kịp thay băng cũng tập tễnh chống gậy khoác vai đồng đội vừa nhảy vừa hát. Mấy đồng chí cấp dưỡng đi qua, vác cả đòn gánh vào múa. Khoảng đất rộng chỉ trong nháy mắt không còn đủ chỗ chứa số người đang ùa tới tham gia vui nhộn. Không đủ dụng cụ âm nhạc, bộ đội gõ vào nồi, vào các hộp sắt làm nhịp.

Không ai kìm nổi nguồn vui rạo rực bốc mạnh trong người.

Trở về chiến trường xưa. Ảnh: Trần Độ

Tin vui truyền đi rất nhanh, các máy điện thoại làm việc tới tấp. Chiều vừa xuống, các đoàn xe vận tải kéo ra mặt đường, các đội dân công đang chuẩn bị đi công tác, tin vui làm chấn động cả công trường, các binh trạm. Nhiều anh chị dân công gánh ba bốn chục cân gạo mà cứ chạy phăng phăng lên trận địa không còn biết mệt nữa, len lỏi giữa đoàn hàng binh đi gần chật đường, gặp ai cũng hỏi: “Tên tướng giặc Đờ Cát tờ ri đâu?”. Dân công và bộ đội tung mũ, tung nón, nhiều chị dân công gọi nhau ra giữa mặt đường múa mấy bài đã rồi mới lại tiếp tục gánh đá sửa đường.

Chỗ nào cũng nhảy múa, ngoài đồng, trong rừng, trên đường đi, từ chiều nay tiếng súng hầu như đã ngừng hẳn và khắp cả Điện Biên vang lừng tiếng hát, tiếng hò reo. Điện Biên nhộn nhịp tấp nập như ngày hội lớn.

Đồng bào Thái ở Bản Ten nhìn thấy lá cờ đầu tiên chạy vội xuống bản Bom Loi báo tin chiến thắng. Trong bản Long Nhai đau thương, tang tóc nhất, vừa mới bị giặc ném bom tàn sát gần một ngàn người, trong bản Cô Mỵ lửa còn cháy rừng rực vì địch vừa rót moóc-chi-ê khủng bố trước khi chúng đầu hàng, đồng bào chui ra khỏi các hầm hố vỗ tay: “Muôn lai Cụ Hồ, muôn lai bộ đội”.

Nhiều người tìm chỗ cao đứng để nhìn thấy lá cờ, xem những hàng binh đang kéo ra.

Nửa năm bị giam cầm trong các bản tập trung chật chội, bẩn thỉu, không lúc nào hết bệnh dịch: tả, lỵ… lương thực ăn đã hết mà không được đi tăng gia, đồng bào đã được giải phóng đúng lúc đầu mùa mưa, cánh đồng Mường Thanh rộng mênh mông bắt đầu có nước kịp cầy cấy vụ mùa. Câu ví: “Cụ Hồ là mặt trời, mỗi anh bộ đội là một tia sáng”, đồng bào Điện Biên thường dùng, phút này lại được nhắc đến.

Điện Biên không còn giặc nữa. Ánh sáng tươi vui đã trở về. Trong các gia đình chỉ sau giải phóng được mấy giờ, đồng bào đã sửa soạn tấp nập mọi đồ đạc còn lại để sớm mai trở về bản cũ làm ăn.

T. D.


(Báo Quân đội Nhân dân, số 148, ngày 16/5/1954)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét