Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Câu chuyện với Tổng Bí thư



Nghiêm Hà

Hôm khai mạc Kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa IX (nhiệm kỳ 1992 – 1997), khách mời đến dự rất đông, nhiều đồng chí lão thành các kỳ họp trước mặc dù Văn phòng Quốc hội đều có mời, nhưng các cụ cũng không tới dự được. Lần này thì các hàng ghế khách mời, kín chỗ.
 
Ông Trần Độ, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội khóa VIII là khách mời thường xuyên các kỳ họp, nhưng ông chỉ dự được kỳ họp thứ Nhất, thứ Hai rồi bị ốm cả năm trời. Sau trận ốm đó, ông “sinh lười”, ngại đi lại. Gần đây, sức khỏe ông khá tốt, mắt lại sáng ra. Kỳ họp này là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa IX nên ông đã đến dự khai mạc.

       Ông Trần Độ (đứng giữa) thăm Sở chỉ huy tiền phương Chiến tranh Biên giới phía Bắc năm 1979.        Ảnh: Nghiêm Hà

Giờ nghỉ giải lao, bạn bè anh em trong Nam ngoài Bắc, các phóng viên báo chí, anh em văn nghệ sĩ, trí thức quen biết đến thăm hỏi chúc mừng sức khỏe ông đã bình phục. Đồng chí Tổng Bí thư, sau khi “giải tỏa” được nhóm phóng viên vây quanh phỏng vấn, cũng đến nói chuyện với ông Độ. Đồng chí vui mừng bắt tay ông, nói:

- Hôm nay trông thấy anh mạnh khỏe, da dẻ hồng hào, tôi mừng lắm. Cứ như cái hôm tôi vào thăm anh ở Bệnh viện Chợ Rẫy thì tưởng “nguy” đến nơi. Trông anh bây giờ không ai bảo anh là người mắc bệnh đi-a-bét…

Vừa bắt tay thân thiết đồng chí Tổng Bí thư, ông Độ rất tự tin nói:

- Vâng, cảm ơn anh, tai nạn qua rồi, tôi có thể sống đến năm 2000. Anh biết không, có một thông tin vừa được các nhà khoa học công bố là nếu ai sống qua được năm 2000 thì sẽ không chết nữa!

Hai cụ và anh em cười phá lên vì câu nói hóm hỉnh ấy. Đồng chí Tổng Bí thư hỏi:

- Lâu nay anh có hay đi chơi đâu không?

- Tôi thích đi chơi lắm, hồi xưa còn làm việc thì có điều kiện đi lại nhiều nơi, bây giờ nghỉ rồi, lại “mắt mờ chân chậm”, đi đâu cũng ngại. Có anh em bảo tôi thích ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng tôi đi vào thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ có cảm giác như là đi từ phòng nọ sang phòng kia trong nhà mình vậy.

Ông Trần Độ truyền đạt Nghị quyết 05 của Bộ Chính trị khóa VI tại Trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật Tp Hồ Chí Minh tháng 6/1988. Ảnh: Nghiêm Hà.
Đồng chí Tổng Bí thư khuyên:

- Anh cũng không nên ra ngoài nhiều, bụi bặm và lộn xộn lắm, anh nên giữ gìn sức khỏe.

Ông Độ thủng thẳng nói:

- Cũng cần phải ra ngoài, có bụi thì mình phải sống chung với bụi để có sức đề kháng mà sống lâu chứ…

Cứ thế hai cụ, người nói đi, người nói lại chuyện xưa, chuyện nay, hết chuyện con người, chuyện tuổi tác, đến chuyện giữ gìn sức khỏe của người cao tuổi, xen vào giữa câu chuyện là những tiếng cười sảng khoái của hai cụ và anh em vậy quanh.

(Trích Kỷ niệm một thời, Nxb Thể dục Thể thao, 2014)

1 nhận xét:

  1. Cũng cần phải ra ngoài, có bụi thì mình phải sống chung với bụi để có sức đề kháng mà sống lâu chứ… Ấy là TRẦN ĐỘ!

    Trả lờiXóa