Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Những tác phẩm trong cuộc kháng chiến chống Pháp



Khi về Đại đoàn 312, ông Trần Độ được giao trọng trách Chính ủy, Bí thư Đảng ủy, chỉ huy Đại đoàn tham gia các chiến dịch : Hoà Bình, Tây Bắc, Thượng Lào, ... Bám sát chiến trường, sâu sát cán bộ chiến sĩ trong chiến đấu, ông Trần Độ đã viết nhiều tác phẩm tổng kết kinh nghiệm, lý luận quân sự, ... và không ngừng sáng tạo các tác phẩm văn học. 


Các tác phẩm lý luận quân sự của ông Trần Độ là những tài liệu tổng kết kinh nghiệm quân sự được sử dụng làm sách giáo khoa cho cán bộ chiến sĩ học tập trong thực tế chiến trường, cụ thể có “Chế độ tiểu thao trường”, “Quân đội chính quy và Quân đội Nhân dân”, ...


Các tác phẩm văn học có bộ sách viết về “Chiến thắng Tây Bắc”. Với phong cách viết chân thật, bút pháp phóng khoáng, ... các tác phẩm này đã đưa ông trở thành một phóng viên mặt trận thực sự. 

Các tác phẩm trong giai đoạn này được ông viết nhiều nhưng do thời gian quá xa, điều kiện chiến tranh kéo dài, ... đến nay chúng tôi mới sưu tầm được một số rất nhỏ và hiện đang được lưu giữ tại Thư viện Trung ương Quân đội. Trong số đó có:

1. “Chế độ tiểu thao trường”, Ban Tuyên giáo 312 xuất bản, 1951, 18 trang, khổ 13x19, nguồn Thư viện Trung ương Quân đội số 7076.

2. “Quân đội chính quy và Quân đội nhân dân”, Phòng Chính trị Đại đoàn 312, 1951, 10 trang, khổ 13x19, nguồn Thư viện Trung ương Quân đội số 5604.

3. “Vượt sông Đà diệt tiểu đoàn Ma rốc thứ 3”, Ban Tuyên huấn Đại đoàn, 1952, 22 trang, khổ 13x19, nguồn Thư viện Trung ương Quân đội số 16699.
4. "Quân đội của nhân dân", Ban Tuyên huấn Đại đoàn, 1952, 14 trang, khổ 13x19, nguồn Thư viện Trung ương Quân đội số 7311.

3 nhận xét:

  1. There is definately a lot to know about this issue.
    I love all of the points you made.

    Trả lờiXóa
  2. constantly i used to read smaller articles that also clear their
    motive, and that is also happening with this article which
    I am reading at this place.

    Here is my blog ... trirum

    Trả lờiXóa
  3. It's very simple to find out any topic on web as compared to textbooks, as I found this article at this website.
    http://dating.com.bd/blog/64813/give-your-boy-residence-tutor-singapore-to-homework/
    http://grachan.com/groups/hiring-an-world-wide-web-tutor-singapore-can-provide-2-particular-blessings/

    Feel free to visit my webpage - table tennis shoes

    Trả lờiXóa