Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

Chiến thắng Him Lam



Đại tá Mạc Ninh, nguyên Chính ủy Trung đoàn 141, Đại đoàn 312

... Cuộc họp kết thúc vào khoảng 12 giờ trưa ở Sở Chỉ huy đại đoàn dựng tạm trong khu rừng phía bắc Him Lam – gần đường kéo pháo.

Mọi lần, hễ cứ họp xong, Bí thư Đảng ủy Đại đoàn Trần Độ ngồi gần ai, thường bắt tay người đó trước, rồi khi người cuối cùng ra khỏi phòng họp, đồng chí ở lại tiếp tục ngay phần việc của mình. Nhưng lần này, vừa dứt câu: “Chúng ta có thể giải tán”, đồng chí đã đứng phắt dậy, lách qua mấy người ngồi bên, đi thẳng đến chỗ tôi, đưa bàn tay to, nắm chặt lấy bàn tay tôi, miệng cười để lộ hai hàm răng có kẽ hở rộng, nói:

- Mạc Ninh này, về bàn trong Đảng ủy và khẩn trương chuẩn bị đi. Công việc nhiều lắm đấy. Phải tìm mọi cách làm cho anh em biến quyết tâm của trên thành quyết tâm của mỗi người mới hoàn thành nhiệm vụ được. Trên này, bọn mình cũng phải nỗ lực làm phần của Đảng ủy đã trao cho. Về chuẩn bị cho tốt, cho kỹ, đại đoàn ta được mở màn chiến dịch này, phải kiên quyết đánh thắng trận đầu.

Trong lúc đồng chí Bí thư Đảng ủy Đại đoàn dặn dò thì xung quanh hàng chục cặp mắt đều nhìn về tôi chan chứa niềm tin, vui, thân mật.

           (Trích Nhớ nhà văn Trần Độ, Nxb. Văn học, 2013)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét