Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Hội nghị văn nghệ quân đội lần đầu tiên

Đại tá - Nhà văn – Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội Ngô Vĩnh Bình
...
Hội nghị chuyên đề về văn nghệ trong quân đội lần đầu tiên được khai mạc vào sáng ngày 9 tháng 4 năm 1949 trên một quả đồi cao, có đường dốc quanh co đi lên thuộc địa phận xóm Cù Vân (dưới chân đèo De, tỉnh Thái Nguyên) trong chiến khu Việt Bắc.


Nhiều nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nhà nhiếp ảnh, diễn viên và đạo diễn đại diện tiêu biểu cho phong trào sáng tác văn nghệ của các quân khu, các đại đoàn, trung đoàn chủ lực, các báo… đã về dự Hội nghị. Đại biểu Tây Nguyên, Nam Bộ; đại biểu Hội văn nghệ Việt Nam cũng có mặt.

Chủ tịch đoàn Hội nghị văn nghệ bộ đội lần thứ nhất năm ấy gồm ba nhà văn: Trần Độ, Thâm Tâm (báo Vệ quốc quân) và Chính Hữu (nhà thơ trẻ của trung đoàn Thủ đô).

Sau lời khai mạc của đồng chí Văn Tiến Dũng (lúc bấy giờ là Thiếu tướng, Cục trưởng Chính trị), đồng chí Trần Độ lúc bấy giờ vừa làm Trưởng phòng tuyên truyền Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam vừa kiêm Chủ nhiệm báo Vệ quốc quân) đọc bản báo cáo tiêu đề: “Nhiệm vụ văn nghệ trong quân đội lúc này”...

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã gửi thư tới Hội nghị. Bức thư sau này được đăng trên báo Vệ quốc quân số 42 ngày 30 tháng 4 năm 1949.

...Hội nghị là sự sum vầy của gia đình văn nghệ quân đội nói riêng và cả nước nói chung. Sân khấu nhạc kịch tham gia Hội nghị có đội nhạc binh trung ương, Đoàn nhạc sĩ Việt Nam, ban kịch trong Đoàn Sân khấu Việt Nam, Đội Thiếu sinh quân Thủ đô, Đội tuyên truyền nghệ thuật của Phòng tuyên truyền quân đội, các cây bút quân đội đã về họp mặt đông đủ...

Hội nghị đã dành năm ngày cho những buổi thuyết trình nói chuyện có tính chất huấn luyện về các vấn đề văn nghệ trong bộ đội và nhân dân nói chung.

Hội nghị Văn nghệ toàn quân (còn gọi là Hội nghị Văn nghệ bộ đội) lần đầu tiên ấy không chỉ là một sự kiện đáng ghi nhớ của anh chị em văn nghệ sĩ – chiến sĩ mà còn là một sự kiện văn hoá văn nghệ của văn nghệ kháng chiến, của nền văn nghệ Việt Nam mới...


Thập Tam trại, mùa thu năm 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét