Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2023

Chuyến đi nghỉ ở Liên Xô tháng Tám 1959

Tháng 7 năm 1959, ông Trần Độ cùng đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Quân đội được mời đi nghỉ ở Liên Xô trong thời gian 1 tháng. Chuyến đi bằng tàu hỏa chạy qua Trung Quốc, cả đi lẫn về. Trong thời gian một tháng ấy, ông được đi tham quan nhiều nơi trên đất nước Liên Xô rộng lớn và thăm thú nhiều danh lam thắng cảnh và nghỉ mát bên bờ biển Hắc Hải. Những hình ảnh của chuyến đi ấy, ông xếp gọn trong một cuốn album lớn. Một số hình ảnh tiêu biểu được trích giới thiệu trong bài này kèm theo những dòng ghi chú cẩn thận vào mép bức ảnh.


Trên đường qua Liên Xô trên tàu liên vận, ông Trần Độ và đoàn có ghé qua Bắc Kinh tham quan mấy ngày. Bức ảnh có ghi chú: “Cố cung - Bắc Kinh”




“Vạn lý Trường Thành 7.1959” 



Tháng Tám năm 1959, đoàn mới qua đến Liên Xô, bắt đầu chuyến tham quan nghỉ ngơi 1 tháng. Đây là lần đầu tiên, ông Trần Độ cũng như hầu hết các ông trong đoàn, đặt chân lên đất nước vĩ đại này. Ghi lại dấu ấn này có tấm chân dung ông trên Quảng trường Đỏ với ghi chú “Thăm và nghỉ ở LX tháng 8.1959 – Hồng Trường” 



Một tấm khác ghi “Từ trên đồi Lê Nin nhìn xuống Mátxcơva” 




Đoàn đi Leningrat, các ông lên tàu Rạng Đông chụp ảnh kỷ niệm “Tàu Rạng Đông (Leningrat) 11/9/59” 


Vừa thăm quan kết hợp với nghỉ ngơi ở các khu nghỉ dưỡng. Bức ảnh có ghi chú “Ở nhà nghỉ mát “Suối Lạnh” 



Đoàn được đi một số nơi khác trên đất nước Xô viết rộng lớn như Tbilixi, Sô chi... Bức ảnh có ghi chú “Ở Sô si” trên bờ biển Đen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét