Thứ Năm, 15 tháng 4, 2021

Đại hội IV của Đảng năm 1976

     Chứng kiến những ngày Đại hội Đảng lần thứ IV (tháng 12/1976), trong Hồi ký của ông Trần Độ viết:

    Đại hội IV của Đảng diễn ra suôn sẻ, tưng bừng như là một Đại hội mừng công. Những tràng vỗ tay dài như những đợt sóng liên tục vang lên trong hội trường Ba Đình. Hơn một nghìn Đại biểu từ khắp các địa phương, các chiến trường tụ hội về đây, tay bắt mặt mừng. Những cuộc gặp gỡ cảm động, những vòng tay ôm nhau thân thiết. Nét mặt ai nấy rạng ngời một niềm vui, phơi phới tự hào. Không vui sao được, không tự hào sao được, bởi đây chính là ngày hội của những người chiến thắng.

Chân dung (02/03/1976)

      Đối với tôi, những ngày đại hội thực sự là những ngày vui. Không khí tưng bừng của đại hội, những cuộc gặp gỡ thân tình với bạn bè, đồng chí. Có người từ Điện Biên Phủ nay mới gặp lại tính ra đã hơn 20 năm, có người suốt 16 năm từ Đại hội Đảng lần thứ III...


Đoàn đại biểu Quân đội trong Đại hội
     Đoàn đại biểu Quân đội trong Đại hội với tư thế hiên ngang, quân phục mùa đông thẳng nếp, trên ngực lấp lánh huân chương, tạo nên vẻ đẹp hào hùng cho Đại hội với đầy đủ ý nghĩa là một đại hội của những người chiến thắng.



     Sau Đại hội IV, tôi chính thức được chuyển ngành sang làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, phụ trách bí thư Ban Cán sự đồng thời kiêm nhiệm chức phó Ban Tuyên huấn Trung ương phụ trách văn hóa văn nghệ. Đây chủ yếu là do nguyện vọng của tôi... 

Một lần đón tiếp Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghé thăm Trại sáng tác Xuân Hòa (1981)

Cây chè cổ thụ ở suối Giàng (Yên Bái)

Hồi ký viết tiếp:

     ...Còn một số đồng chí quen thân thì thành thật khuyên tôi nên ở lại tiếp tục phục vụ trong Quân đội. Nhưng cái duyên nợ với văn hóa văn nghệ đã lôi kéo tôi vào con đường mà sau này tôi mới nhận ra là rất lắm chông gai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét