Thứ Ba, 30 tháng 7, 2024

Điện Biên Phủ qua những trang hồi ức của Đại tướng Lê Trọng Tấn

 

…Kế hoạch tác chiến đã dự kiến địch có thể có những đơn vị phản kích từ Mường Thanh ra và ở ngay trong cứ điểm. Đường từ Mường Thanh ra rất thuận tiện cho việc sử dụng xe tăng.


Phổ biến xong kế hoạch, tôi và anh Trần Độ chia nhau đi xuống các đơn vị chủ công giúp anh em tổ chức thực hiện kế hoạch. Bởi vì chính anh em, những người cầm súng mới là người trực tiếp quyết định trong chiến đấu…

…Tôi hội ý với anh Trần Độ, anh Quang Trung và gọi điện thoại đề nghị Bộ Chỉ huy Chiến dịch cho một bộ phận lựu pháo bắn để bảo vệ tuyến xuất phát xung phong. Ngay lúc đó, Bộ Chỉ huy Chiến dịch cũng nhận được đề nghị của Bộ Tư lệnh Đại đoàn 351. Bộ Chỉ huy Chiến dịch đồng ý với đề nghị của chúng tôi. Đại đội lựu pháo 806 được lệnh bắn 20 phát vào Him Lam.

Anh Trần Độ và chúng tôi, những cán bộ chỉ huy và cơ quan Bộ Tư lệnh Đại đoàn cùng cán bộ trung đoàn đã tổ chức triển khai nghị quyết của Bộ Chính trị ngay tại chiến hào. Chúng tôi chân thành tự phê bình trong việc chỉ huy đánh vị trí 105 và trong việc chỉ đạo đào chiến hào đã không sâu sát, không kiểm tra đôn đốc, không khẩn trương cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ…

… Hướng Trung đoàn 209 gặp khó khăn. Trời đã sáng nhưng cửa mở đánh vào 507 vẫn chưa mở được. Hỏa lực bắn yểm hộ đã bắn đỏ cả nòng. Bộc phá đã đánh hàng chục quả nhưng vẫn còn hàng rào chưa mở. Suốt đêm theo dõi, hướng 209 lúc thì báo cáo còn một hàng rào, lúc khác lại có tin hàng rào còn nguyên. Tôi, anh Trần Độ, anh Quang Trung gần như cả đêm không ngủ…

(Đại tướng Lê Trọng Tấn với chiến dịch Điện Biên Phủ, Nxb Quân đội Nhân dân, 2024)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét