Thứ Ba, 30 tháng 11, 2021

Chuyện kể về tướng Vương Thừa Vũ (1)



Thiếu tướng, Nhà văn Nguyễn Chu Phác
... 
Chỉ huy trưởng Vương Thừa Vũ nhớ cách đây vài ngày đã nghiêm khắc phạt bằng cách buộc một cán bộ tham mưu phải ở trong sở chỉ huy làm việc mà không được ra khỏi nhà vì phạm hai lỗi: một là bỏ việc đi hát “cô đầu”, hai là lên Nhật Tân uống rượu thịt chó liên miên. Anh cán bộ tham mưu, rất thoải mái, nhận lỗi, nói:

- Em xin nhận khuyết điểm ở nhà làm việc ạ!


Anh Trần Độ cười vui vui tán thêm vào:

- Hay bây giờ, ông cho cậu ấy lên Nhật Tân mua thịt cho đem về đây cùng ăn, xem ngon thế nào mà cậu ta mê thế.

Mọi người bật cười vui vẻ.


Vương Thừa Vũ nghĩ đến chính vợ con mình, cô Hợp – làm tự vệ phục vụ chiến đấu. Ở nhà chỉ có con Việt – con gái lớn mười một tuổi cơm nước trông em – thằng Tường bảy tuổi. Cũng mừng là hai chị em đều ngoan. Cô Hằng là vợ của Trần Độ đang bụng mang dạ chửa gần đến ngày sinh, nhưng vẫn cùng chị em phụ nữ áo quần nai nịt gọn gàng suốt ngày tất bật chuẩn bị phục vụ chiến đấu. Nhiều đồng chí khác trong cơ quan chỉ huy của mặt trận cũng hoàn cảnh như thế. Bà con dân phố còn khổ hơn nhiều. Nhưng không một ai lo sợ, ai cũng một lòng tin vào Cụ Hồ, tin tưởng nhất định thắng lợi.

Vương Thừa Vũ đang suy nghĩ thì Trần Độ đến hỏi nhỏ:

- Sắp đánh nhau đến nơi rồi. Thời hạn thi hành kỷ luật cậu cán bộ tham mưu đã hết chưa? – Vương Thừa Vũ yên lặng, không trả lời. Trần Độ nói tiếp: - Nó nhờ mình hỏi hộ.

Vương Thừa Vũ đáp:

- Đối với anh em, ta phải thương yêu và biết tôn trọng nhân cách của họ, đánh giá đúng khả năng của họ, đặc biệt là người có tài và sử dụng giúp họ phát huy cái tài ấy. Nhưng phải nghiêm khắc. Nhất định phải nghiêm khắc …

Trần Độ im lặng lắng nghe rồi cười hề hề, tỏ vẻ hưởng ứng. Vương Thừa Vũ nói tiếp:

- Bảo cậu ấy đến đây gặp mình.

Ít phút sau, Trần Độ dẫn anh cán bộ tham mưu đến. Vẫn nét mặt nghiêm nghị, chỉ huy trưởng mời cán bộ tham mưu ngồi, rồi chậm rãi hỏi:

- Bị kỷ luật như vậy có oan không? Có tức không?

- Báo cáo, không ạ! – Anh cán bộ tham mưu đáp.

Vương Thừa Vũ ôn tồn nói:

- Mình không cấm cậu uống rượu, ăn thịt chó Nhật Tân; cũng không ai cấm mình ăn cánh gà luộc … Nhưng công việc là công việc, phải nghiêm túc, phải làm thực sự, đến nơi đến chốn. Xong việc mới được chơi. Rõ chưa?

Trần Độ nói xen vào một câu dí dỏm:

- Ông tha cho rồi, về làm việc. Thắng Pháp rồi, tha hồ rượu thịt chó Nhật Tân, tha hồ nghe “cô đầu” hát.

Vương Thừa Vũ vẫn nghiêm nghị nói:

- Về vị trí làm việc, sắp đến giờ khai hỏa. Thôi, về ngay! Kiểm tra theo dõi các phái viên đến đơn vị chưa?

(Trích “Chuyện kể về tướng Vương Thừa Vũ”, Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân, Hà Nội, 2010)

1 nhận xét: