Tổ quốc ta, nhân dân ta và Đảng ta đang đứng trước những
nhiệm vụ hết sức lớn lao. Nhiệm vụ đó được thể hiện trong khẩu hiệu “Tất cả vì
Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì hạnh phúc của nhân dân”. Khẩu hiệu đó bao gồm những
nhiệm vụ kinh tế xã hội như sau:
1. Ổn định và cải thiện từng bước đời sống của nhân dân.
2. Tạo nguồn tích luỹ ban đầu, xây dựng có trọng điểm
cơ sở vật chất - kỹ thuật cho chủ nghĩa xã hội.
3. Đáp ứng mọi nhu cầu quốc phòng và an ninh của nước
nhà.
Hạnh phúc của nhân dân không chỉ bao gồm có việc ổn định
và cải thiện đời sống vật chất. Hạnh phúc của nhân dân còn bao gồm cả những sự
yên ổn về tinh thần, niềm tin phấn khởi và một đời sống tinh thần ngày càng
phong phú, lấy lẽ phải và tình thương làm nguyên tắc. Chính vì lẽ đó cả ba nhiệm
vụ kinh tế xã hội đều phải hướng vào khẩu hiệu chiến lược: “Hạnh phúc của nhân
dân”. Khẩu hiệu chiến lược trên đang được thực hiện bằng một loạt các cuộc đấu
tranh trên mọi mặt: quốc phòng, kinh tế, chống tiêu cực xã hội, cải tiến quản
lý mọi mặt và văn hoá xã hội, văn học, nghệ thuật. Và ở mặt trận nào, chúng ta
cũng có những kẻ thù lộ mặt và giấu mặt, hữu hình và vô hình, xảo quyệt ngoan cố,
nhiều kinh nghiệm.
Trên mặt trận văn hoá, cuộc đấu tranh cũng đang diễn
ra rộng lớn và gay gắt. Cuộc đấu tranh này gần đây được đẩy mạnh ở thành phố Hồ
Chí Minh và đang có những biện pháp cần thiết để đem lại hiệu quả rõ rệt. Một điều
rõ nhất là đợt đấu tranh đã phát triển và phơi bày ra cho nhiều người thấy được
những chứng cớ cụ thể âm mưu các loại của kẻ địch về văn hoá. Kẻ địch đã tiến hành
một loạt âm mưu có hệ thống để phá hoại tư tưởng và tình cảm của nhân dân ta -
nhất là của thanh niên. Chúng có những tổ chức bí mật phát hành phim phản động
và đồi truỵ, chúng xuất bản cả trong nước và ngoài nước, rồi bí mật truyền bá các
loại sách phản động đồi truỵ, in lại những sách phản động cũ thời Mỹ nguỵ, viết
những sách mới theo kiểu đó. Chúng tìm cách du nhập, in ra nhiều bản và cho lưu
hành ngang nhiên những băng nhạc đầy tinh thần uỷ mị, yếm thế, kêu gọi chống đối
và kêu gọi rời bỏ Tổ quốc. Tất cả những việc làm này đã tác động đến tư tưởng và
tâm hồn một số thanh niên, gây nên những sinh hoạt văn hoá thối nát, phá hoại đời
sống xã hội một cách độc ác.
Rất xảo quyệt, tinh vi, những hoạt động này hoà lẫn và
xen kẽ vào những sinh hoạt văn hóa tiến bộ, làm nhoà đi ranh giới giữa những
nhu cầu chính đáng lành mạnh của thanh niên, với những mục đích khêu gợi bản tính
thấp hèn trong từng con người, xen lẫn vào đó những kích động bất mãn, bất bình
lộn xộn.
Những yếu tố phức tạp của tình hình văn hoá đã tạo điều
kiện cho kẻ địch thâm độc hoạt động một cách ngang nhiên, đồng thời cũng tạo nên
một sự mơ hồ trong một bộ phận cán bộ quản lý văn hoá và một số văn nghệ sĩ thiện
chí. Sự mơ hồ này có lúc đã dẫn đến tình hình có một số người bị biến chất và
trở thành người tiếp tay cho hoạt động của địch hoặc tù binh của chúng. Cuộc đấu
tranh cần được tiếp tục đẩy mạnh và tiến hành một cách có tổ chức, có luật pháp
đầy đủ hơn.
Đấu tranh trên mặt trận văn hoá là một cuộc đấu tranh
vừa gay gắt vừa phức tạp và tế nhị. Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh đã có ý thức
hết sức đúng đắn là tiến hành cuộc đấu tranh trên hai mặt : vừa xoá bỏ những cái
phản động, cải tạo những cái lạc hậu, lại khẩn trương tích cực xây dựng những cái
mới trong sinh hoạt văn hoá và tinh thần của nhân dân. Thành uỷ đã trực tiếp động
viên các lực lượng sáng tác, tạo các điều kiện về vật chất và tổ chức cho các
hoạt động sáng tạo và sinh hoạt văn hoá quần chúng. Những yếu tố lành mạnh, tiến
bộ được phát hiện và khuyến khích.
Thật vậy, tình hình cách mạng mới đặt ra những vấn đề
mới cho sự nghiệp xây dựng nền văn hoá mới và con người mới. Chúng ta cùng một
lúc phải giải quyết nhiều vấn đề, vừa phải xoá bỏ những tàn tích phản động và lạc
hậu của văn hoá phong kiến, vừa phải đấu tranh chống những di hại của “văn hoá”
thực dân mới. Văn hoá thực dân mới thực chất là một cái phản văn hoá, tập hợp đủ
mọi yếu tố phản động, lạc hậu của các loại văn hoá để phá hoại xã hội mới.
Trong khi đó, để xây dựng xã hội mới, chúng ta lại đứng trước hàng loạt nhu cầu
mới của các tầng lớp khác nhau trong xã hội. Cơ cấu các thành phần trong xã hội
cũng có những biến động mới và trong mỗi thành phần xã hội lại nảy sinh những tâm
lý mới, trình độ mới, thị hiếu mới, nhu cầu mới. Những cái mới này là khách
quan tất yếu, nó ngược lại những tập quán, thói quen cũ mang nhiều yếu tố lạc hậu.
Trong khi phải xem xét những yêu cầu mới, ta không thể không chú ý tới những
truyền thống có bản sắc dân tộc tốt đẹp và tiến bộ để phát huy lên trong nền văn
hoá mới. Và trong khi xem xét cả hai mặt trên, ta cũng không thể không chú ý tới
những tác động của sự giao lưu văn hoá với thế giới, trong đó ta cần phải hấp
thụ cho tốt những giá trị tinh hoa của loài người đã được lịch sử khẳng định, đồng
thời những giá trị tiến bộ mới mẻ của các nước xã hội chủ nghĩa anh em và của
loài người. Chúng ta vừa phải chống những cái phản động lạc hậu của quá khứ, vừa
phải chống những cái phản động lạc hậu mới phát sinh trong hiện tại, vừa phải
chống thái độ hư vô phi giai cấp, phi dân tộc, vừa phải chống thái độ dân tộc hẹp
hòi, bảo thủ. Chúng ta đấu tranh chống những yếu tố phản động, lạc hậu để tiến
lên phía trước, tiến đến xây dựng một nền văn hoá tiến bộ, lành mạnh và chân chính.
Chúng ta phải hết sức tránh tình trạng chống cái nọ để lại rơi vào cái kia. Những
yếu tố phản động và lạc hậu trong văn hoá vừa tồn tại trong âm mưu của địch, vừa
tồn tại ngay trong tình trạng kinh tế - xã hội kém phát triển của ta. Hai dạng
tồn tại này tác động lẫn nhau và hỗ trợ cho nhau.
Tình trạng phức tạp trên lại đặc biệt tế nhị trong lĩnh
vực nghệ thuật. Bản chất của nghệ thuật là sáng tạo, là vươn tới cái đẹp, cái mới.
Quá trình sáng tạo của nghệ thuật là một quá trình tác động giữa nghệ sĩ là chủ
thể sáng tạo và công chúng. Công chúng nhiều khi tác động mạnh mẽ trở lại nghệ
sĩ và cùng với nghệ sĩ đóng vai trò chủ thể sáng tạo tập thể. Các hoạt động nghệ
thuật của ta hiện nay đang gặp sự lúng túng trong sáng tạo, cho nên đang xuất
hiện một tình hình là trong một số loại hình, các tác giả cố gắng thể hiện một
nội dung tư tưởng không sai trong những hình thức nghệ thuật có nhiều yếu tố
nghệ thuật không đẹp, làm cho tác phẩm nghệ thuật trở nên kệch cỡm, chỉ thoả mãn
một số thị hiếu thấp kém có tính bản năng, hạ thấp trình độ nghệ thuật, hạ thấp
cả thị hiếu thẩm mỹ của công chúng. Các tác giả chạy theo những thủ pháp tầm thường,
đường mòn, chỉ có tác dụng gây sự thích thú có tính tò mò, nhất thời của một số
công chúng. Chúng ta thấy lo lắng khi thấy một số tác phẩm cứ gần gần giống
nhau về nội dung cũng như về nghệ thuật. Các tác giả thì tự cho là hết sức tìm
tòi nâng cao trình độ nghệ thuật các tác phẩm, nhưng lại cứ đi tìm vào khía cạnh
tầm thường, thấp kém của thị hiếu để đi tới kết quả thực sự là hạ thấp nghệ thuật.
Các tác giả lại cứ bằng lòng với tình trạng ấy, thoả mãn với hiện tượng “hấp dẫn”,
“ăn khách” một cách tiêu cực. Chúng ta đang gặp phải những tác phẩm mà nội dung
tư tưởng thì khiên cưỡng gò ép, nhân vật thì kệch cỡm, sơ lược, công thức, kèm
theo các thủ pháp “súng lục, dao găm” ly kỳ, quái đản. Trong khi đó ta thiếu một
không khí phê bình sôi nổi và có trách nhiệm. Sự phê bình chưa đi vào đánh giá
giá trị nghệ thuật của các tác phẩm, chưa đi vào mặt hay và dở của tác phẩm mà
chỉ dừng ở chỗ xem xét chung chung, giới thiệu chung chung, khuyến khích chung
chung. Có tác giả hình như không chịu được sự phê bình, hễ có ý kiến phê bình
thì cảm thấy “bị đánh đập”, lo sợ và nhiều khi rút lui. Đó là một tình hình rất
không tốt.
Để có được một nền văn hoá mới nói chung và có được một
nền nghệ thuật mới nói riêng, cần phải quan tâm tới nhiều mặt. Phải quan tâm xây
dựng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cho tốt một đội ngũ nghệ sĩ hùng hậu, phải trân
trọng phát hiện và khuyến khích các tài năng, phải tạo điều kiện vật chất, tài
chính và tinh thần cho các quá trình hoạt động sáng tạo được thuận lợi, phải biết
đánh giá đúng các tác phẩm, phải có cơ sở vật chất kỹ thuật tối thiểu cho việc đưa
các tác phẩm đến nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân được thưởng thức những giá
trị nghệ thuật mẫu mực, chân chính. Phải có một đội ngũ phê bình lý luận có trình
độ chuyên môn thực sự để phân tích đánh giá các tác phẩm vừa nhằm giúp đỡ nâng
cao trình độ sáng tác, vừa nhằm nâng cao trình độ thưởng thức của công chúng.
Để làm được nhiều việc lớn như vậy, không thể chỉ khoán
trắng cho các cơ quan quản lý văn hoá, văn nghệ. Tất cả những việc đó đều phải đặt
dưới sự lãnh đạo của Đảng. Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh cho thấy Thành
uỷ đã thực sự đặt vấn đề, trực tiếp giải quyết một số việc cơ bản, tình hình mới
có sự biến chuyển rõ rệt. Toàn bộ công việc xây dựng nền văn hoá mới, nền văn
nghệ mới đòi hỏi các cơ quan lãnh đạo phải nhận thức được đầy đủ tình hình và vấn
đề, nắm hết các khâu và giải quyết trực tiếp cụ thể một số việc. Văn hoá là vấn
đề của đời sống hàng ngày của con người. Văn hoá không thể tách rời kinh tế xã
hội. Các cấp lãnh đạo chỉ thấy văn hoá ở một số hiện tượng, sự việc cụ thể, mà
không nắm toàn bộ lĩnh vực, với các mặt hệ thống của nó bao gồm các khâu có
quan hệ lẫn nhau, thì ta thật sự chưa thực hiện được nhiệm vụ lãnh đạo.
Mặt trận văn hoá, văn nghệ có nhiều vấn đề, cũng như bất cứ mặt trận nào khác trong tình hình cách mạng hiện nay, có những vấn đề phức tạp, khó khăn, nhưng cũng có những điều kiện thuận lợi căn bản. Đường lối của Đảng ta đúng đắn, đội ngũ văn nghệ sĩ của chúng ta tốt đẹp, có hoài bão và có nhiệt tâm, công chúng của chúng ta biết hướng vào những yêu cầu của cái đẹp chân chính. Chúng ta có đầy đủ lý do để tin vào tiền đồ của nền văn hoá, văn nghệ xã hội chủ nghĩa của chúng ta.
(Trích Trần Độ tác phẩm, tập II, Nxb Hội Nhà văn, 2012)
Mặt trận văn hoá, văn nghệ có nhiều vấn đề, cũng như bất cứ mặt trận nào khác trong tình hình cách mạng hiện nay, có những vấn đề phức tạp, khó khăn, nhưng cũng có những điều kiện thuận lợi căn bản. Đường lối của Đảng ta đúng đắn, đội ngũ văn nghệ sĩ của chúng ta tốt đẹp, có hoài bão và có nhiệt tâm, công chúng của chúng ta biết hướng vào những yêu cầu của cái đẹp chân chính. Chúng ta có đầy đủ lý do để tin vào tiền đồ của nền văn hoá, văn nghệ xã hội chủ nghĩa của chúng ta.
(Trích Trần Độ tác phẩm, tập II, Nxb Hội Nhà văn, 2012)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét