Thứ Ba, 15 tháng 12, 2020

Những kỷ niệm... ảnh (1)

     Trong suốt những năm tháng công tác, ông Trần Độ đã ghi lại rất nhiều hình ảnh về các vùng miền đã từng đi qua. Đó là những hình ảnh về cuộc sống và phong cảnh được chính tay ông lựa chọn và thu nhận với tất cả cảm xúc của người nghệ sĩ.

     Năm 1987, sau nhiều năm cầm máy ảnh, ông Trần Độ mới có tác phẩm ảnh đầu tay - cuốn sách ảnh Những kỷ niệm... ảnh. Trong bài viết Tôi chụp ảnh..., ông có những dòng tâm sự chân thật:

     Tôi bắt đầu tập chụp ảnh ngay sau khi cách mạng tháng Tám 1945 thành công. Khi đó, tôi được sớm tiếp xúc với các anh đã chụp ảnh thành nghề như anh Tô Na, Nguyễn Bá Khoản. Trong suốt thời gian kháng chiến chống Pháp, tôi lại cùng sống với các anh Nguyễn Đắc, Nguyễn Văn Ty và gặp gỡ các anh Triệu Đại, Vũ Năng An, v.v...

     Những hình ảnh phong cảnh chiếm phần lớn các tác phẩm trong cuộc đời của ông. Hình ảnh được ghi lại suốt trong những chuyến đi suốt từ Bắc vào Nam trong những năm 1974, 1975...


Đường vào chùa Hương (tháng 5/1974)

Chiếc cầu đá còn lại thuộc vùng Hoa Lư (Ninh Bình)

Vùng biển Thanh Hóa

Chùa Cô Tiên (tỉnh Thanh Hóa)

Cầu Hàm Rồng (ảnh ghép)

Thuyền trên sông Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh)

Buổi sáng ở Tiên Yên (Quảng Ninh)

Giữa vịnh Hạ Long

Sa Pa trong mây mù

"Tôi thích những gợi cảm hùng vĩ..."

Những vùng đất gắn với kỷ niệm kháng chiến chống Pháp

Một xóm bên Bản Vẹ

Tre và thuyền bên bờ sông Hồng

Bến Đục, sông Đáy




Tháp chuông chùa Keo (Thái Bình)

(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét