Thứ Hai, 28 tháng 2, 2022

Nghị sĩ đóng vai “nghệ sĩ bất đắc dĩ”

Tư liệu của Nhà văn Võ Bá Cường
(Trích Thời tôi sống, Nxb Hội Nhà văn, 2012)



Thân tặng Bạn Võ Bá Cường.

Vũ Mão
Ngày 29/9/2007
Tháng 7 năm 2007 này, vừa đúng năm năm lễ tang ông Trần Độ. Hôm nay tôi viết lại đôi dòng về một khía cạnh đã diễn ra ngày ấy. Tôi là người được Tổ chức phân công đọc Điếu văn vì tôi là Trưởng ban Lễ tang. Còn việc vì sao phân công tôi làm Trưởng ban Lễ tang sẽ được trình bày vào một dịp khác.
Điếu văn đọc tại Lễ tang Ông Trần Độ được phân công chuẩn bị khá công phu. Sau đó, có tham khảo ý kiến của gia quyến. Gia quyến đề nghị bỏ đoạn nói về thiếu sót, khuyết điểm của ông Trần Độ. Bộ phận soạn thảo cũng muốn vậy nhưng không được cấp trên chấp nhận, vì lập luận rằng, phải công bằng và khách quan giữa cống hiến và khuyết điểm. Bản Dự thảo mới, tuy vẫn nói tới thiếu sót nhưng đã được giảm nhẹ và thu gọn lại. Đã có một cuộc họp nhanh, nói cho chính xác là có cuộc hội ý ngay sau phiên họp buổi chiều của Quốc hội. Các ý kiến phát biểu sôi nổi và vẫn giữ ý kiến như cũ, tức là phải nói cả công lao và thiếu sót. Cuối cùng, các đồng chí dự Hội nghị đã vui vẻ dặn tôi: Khi đọc Điếu văn, đoạn nói về những đóng góp của ông Trần Độ thì đọc to; còn về thiếu sót, khuyết điểm thì đọc nhỏ thôi.
Mọi người đều biết tôi không muốn nhận sự phân công này, đặc biệt trong Điếu văn lại phải đọc cả thiếu sót khuyết điểm của người quá cố là điều tối kỵ, chưa ai làm thế bao giờ, nên tôi càng không đồng tình.
Tuy nhiên, tôi không có cách nào khác là chấp hành sự phân công của Tổ chức và tôi đã thực hiện nghiêm chỉnh.
Tại Lễ truy điệu, tôi đọc Điếu văn. Trong lời đọc của mình, khi nói về công lao, thành tích, cống hiến của ông Trần Độ đối với Cách mạng, đối với Tổ quốc và Nhân dân thì tôi đọc to và rõ ràng, hào hùng đầy khí thế. Tôi xúc động thực sự từ đáy lòng mình. Khi đọc đến thiếu sót tôi đọc rất nhỏ, thực chất chỉ mấp máy môi để không ai nghe thấy gì cả. Trong trường hợp này, có thể nói: “Tôi là một Nghị sĩ đã đóng vai một Nghệ sĩ xuất sắc trong diễn đạt và biểu cảm”.
Tôi tự ví von, mình là một Nghị sĩ đóng vai một Nghệ sĩ xuất sắc, âu cũng là sự hài hước để giảm nhẹ bớt nỗi đau của riêng mình. Thế mới biết, dù có dùng bất cứ một thứ nghệ thuật nào và trình độ diễn đạt có siêu đẳng đến mấy cũng không thể thay thế cái công bằng của sự thật, tình nhân ái của con người.
Hội trường Ba Đình, ngày 1/8/2007
Vũ Mão 
Bút tích ông Vũ Mão

6 nhận xét:

  1. Không biết cấp trên (tổ chức) của ông Vũ Mão là Ai mà to vậy Qua đây mới thấy người như ông khi đương chức thấy nhiều việc không đúng đều ngậm miệng ăn tiền không dám đấu tranh sự ..tránh đâu .Thế mới biết dân đã có câu thơ :
    Mất mùa là tại thiên tai
    Được mùa là có Đảng ta tuyệt vời
    Nghẫm mà thấy ...đúng

    Trả lờiXóa
  2. Tôi là người chứng kiến khi anh Vũ Mão đọc điếu văn tại lễ tang cụ Trần Độ. Buồn và nghĩ vì sao anh lại nhận việc đọc? Trên đường xe chạy xuống Văn Điển, tôi có gọi cho đàn anh tên là Lê Khôi (cũng là TSQ F308, bạn của anh Vũ Mão) kể lại chuyện đau lòng ở đám tang. Lúc đó tôi đã tỏ ý căm ghét.
    Sau này qua lại nhà anh nhiều lần, khi anh em cùng tổ chức 60 năm TSQVN (1949-2009), trò chuyện nên hiểu anh hơn. Anh khi đó không còn là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội mà đã sang Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại, vậy mà vẫn bị giao nhiệm vụ này. Anh đã viết đúng như những gì đã xảy ra.

    Trả lờiXóa
  3. Nhưng phần cuối dù anh đọc nhỏ, mấp máy môi nhưng tôi vẫn nghe rõ. Và sau đó đã có phản ứng phải nói là rất gay gắt của những người đi viếng.
    Buồn thật khi tổ chức, cấp trên là những ai mà đã làm những việc đúng là không phải đạo?

    Trả lờiXóa
  4. Hệ thống chính giao cho Vũ Mảo vào một việc không muốn,nhưng VM phải phục tùng cái tổ chức của mình. Cụ Trần Độ có suy nghĩ rất mới,muốn dân chủ hoá sinh hoạt xả hột Việt nam ,để toàn dân Việt có thể hết lòng tham gia vào xây dựng đất nướcthoát nghèo tiến tới phồn vinh. Tổ chức không thích tư tưởng dân chủ của Cụ. Tổ chức tìm mọi cách kiểm chế cụ,làm cả việc khai trừ cụ ra khỏi Đảng,Họ tổ chức lễ tang nói trên rất vụng về,tai tiếng ,mà VMão lả người bị nhân dân coi là tòng phạm. KC

    Trả lờiXóa
  5. VM nói "bị ép phải nói "khuyết điểm" của ôngTĐ" - mà "cái gọi là khuyết điểm" này có phải là khuyết điểm đâu. Nó là cái "đầu của ông TĐ đi trước tụi nó (kẻ cầm quyền)' , thì sao lại gọi là "khuyết điểm" được ?

    Biết được "đúng sai" như vậy, nhưng tay VM này - không có bản lĩnh - vẫn nhận "nhiệm vụ", thì cũng chẳng ra gì.

    Dù bây giờ tay VM này có thanh minh thanh nga gì đi nữa, thì tôi vẫn chắc rằng: hương hồn chú Đô - trước tiên - , dư luận nhân dân - kế đó-, và cuối cùng là bạn bè của tay VM này không bao giờ dung tha cho sự hèn mạt cùa tay VM này !

    Thôi cái màn " sám hối" đi VM ơi !!! Ông đóng kịch còn vụng về lắm. TC

    Trả lờiXóa
  6. Cung la " Phuong gia ao, tui com ca thoi", cang ve sau nay muc do "Trung thuc, dung cam " cua can bo ta cang giam sut ?

    Trả lờiXóa